Sụt cân: Biểu hiện của viêm gan do rượu

Rượu, bia là tác nhân gây hại cho gan

Bệnh nhân viêm gan do rượu nên ăn uống thế nào?

Mẹ bị viêm gan B, sinh con có bị lây nhiễm không?

Viêm gan C cấp tính nguy hiểm như thế nào?

Viêm gan C cấp và viêm gan C mạn khác nhau ở điểm nào?

Biểu hiện của viêm gan do rượu 

Theo các bác sỹ chuyên khoa gan thì người bệnh khi mắc bệnh gan nếu như không được điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho gan cũng như sức khỏe người bệnh như: Xơ gan, xơ gan cổ chướng, ung thư gan. Người bệnh mắc bệnh gan sẽ cảm nhận được sự thay đổi của cơ thể thông quá những thay đổi ở hệ thống tiêu hóa. Chán ăn và sụt cân có thể là những triệu chứng thường gặp ở người bệnh viêm gan.

Người mắc bệnh viêm gan do rượu thường bị sụt cân khi viêm gan chuyển sang mạn tính. Nguyên nhân của sự sụt cân cân này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Sự suy giảm chức năng gan, khả năng thải độc của gan kém khiến cho lượng chất độc được tích lũy nhiều trong cơ thể làm cho người bệnh ăn không ngon, kém ăn từ đó dẫn đến giảm cân không kiểm soát.

Sụt cân là biểu hiện thường gặp của bệnh viêm gan

Người bệnh viêm gan gan bị sụt cân cũng có thể là dấu hiệu của bệnh xơ gan, ung thư gan. Ngoài sụt cân, người bị bệnh gan còn có các triệu chứng sau: Sốt cao vào buổi chiều, xét nghiệm cho kết quả men gan tăng cao, bilirubin huyết thanh tăng cao.

Điều trị viêm gan do rượu như thế nào?

Thủ phạm gây bệnh viêm gan là do rượu nên muốn điều trị hiệu quả bện viêm gan do rượu thì bạn cần phải kiêng uống rượu hoàn toàn. Bởi vì khi uống rượu, lượng cồn trong cơ thể cần phải được gan chuyển hóa và giải độc. Điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, khiến bệnh viêm gan nặng hơn. Vì vậy, việc đầu tiên khi điều trị là người bệnh phải tích cực cai rượu.

Người mắc bệnh viêm gan nên cai rượu, bia

Bên cạnh việc cai rượu thì người bệnh cần thay đổi thói quen sinh hoạt để bảo vệ gan một cách khoa học.

- Về ăn uống: Người mắc bệnh viêm gan do rượu nên ăn những đồ ăn thanh đạm, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, không nên ăn uống qua nhiều. Ngoài ra người bệnh có thể ăn nhiều rau củ quả, các thực phẩm giàu protein, không nên ăn những đồ ăn cay, có các chất kích thích.

- Tập thể dục: Người bệnh viêm gan nên tập thể dục đều đặn để sức đề kháng tăng lên giúp gan nhanh chóng khỏe mạnh trở lại. 

- Không tự ý dùng thuốc: Người bệnh không nên tự ý dùng thuốc bởi vì dùng thuốc không đúng có thể làm trì hoãn thời gian chữa bệnh, khiến gan phải làm việc nhiều hơn. Khi mắc bệnh viêm gan do rượu, người bệnh nên tới các bệnh viện có chuyên khoa gan để tiến hành điều trị. 

Viêm gan do uống rượu thường xảy ra ở người nghiện rượu, chính vì vậy, những người thường xuyên uống rượu nên đi xét nghiệm định kỳ để phát hiện sớm những tổn thương gan.

Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa