BV Hữu nghị Việt Đức: Bình thường hóa hoạt động chuyên môn, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19

Các bác sỹ chuẩn bị gây mê phẫu thuật cho bệnh nhân COVID-19 - Ảnh: Benhvienvietduc

Bình Dương tạm ngưng công bố số ca mắc mỗi ngày

Trẻ mắc COVID-19 tại TP.HCM tăng, F0 có được ra khỏi nhà không?

Tình hình dịch COVID-19 thế giới tuần qua có gì nổi bật?

6 gợi ý cho kỳ nghỉ kết hợp hồi phục sức khỏe sau đại dịch COVID-19

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, lãnh đạo bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã luôn chỉ đạo nhân viên thực hiện nghiêm túc các hoạt động chuyên môn để bệnh viện không ngừng nghỉ một ngày nào từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Việt Nam từ những ngày đầu.

Những ngày dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại thủ đô Hà Nội, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp tục tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Một đơn vị thu dung và điều trị người bệnh COVID-19 với những cán bộ y tế tâm huyết, hầu hết trở về từ miền Nam lại không quản ngày đêm hết lòng chăm sóc bệnh nhân COVID-19 như người thân.

Ngày 6/3 vừa qua, ThS.BS Bùi Trung Nghĩa, Khoa Phẫu thuật Ung bướu đã phẫu thuật cho trường hợp bệnh nhân N.T.L. (90, trú tại Bắc Ninh) với chẩn đoán viêm phúc mạc do u đại tràng vỡ.

Bệnh nhân vào viện sau khi đau bụng 3 ngày. Do tình trạng xét nghiệm dương tính với COVID-19 nên gia đình chần chừ đến viện. Khi đến bệnh viện tuyến tỉnh khám, do tình trạng nặng nghi ngờ viêm phúc mạc kèm xét nghiệm dương tính với COVID-19, vượt quá khả năng nên bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Ngay trong đêm, bệnh nhân đã được phẫu thuật lau rửa ổ bụng, cắt đại tràng phải kèm khối u. Sau mổ, bệnh nhân tình trạng ổn định được tiếp tục theo dõi điều trị tại bệnh viện.

Gần đây nhất là trường hợp bệnh nhân N.V.Q (69 tuổi, trú tại Ứng Hòa, Hà Nội). Bệnh nhân tiền sử đau răng đã 4 ngày, do đang trong tình trạng dương tính với COVID-19 nên tự điều trị tại nhà uống kháng sinh.

Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân không cải thiện, vùng mặt và cổ sưng to, khó thở nên gia đình cấp tốc đưa đến bệnh viện để kiểm tra. Qua thăm khám sơ bộ, nghi ngờ bệnh nhân bị áp xe trung thất, vượt quá khả năng điều trị, nguy cơ tử vong rất cao nên đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tại đây, bệnh nhân sốt cao, khó thở phải thở oxy hỗ trợ, vùng cổ sưng lan cả hai bên, đau lan xuống ngực. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy ổ áp xe lớn vùng cằm, góc hàm hai bên lan xuống khoang cạnh hầu hai bên và trung thất trước.

Kíp mổ của PGS.TS Nguyễn Đức Chính, nguyên Trưởng Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn và Chăm sóc vết thương, hiện đang là đơn vị thu dung điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Đây là một ca bệnh nặng khá đặc biệt vì bệnh nhân lớn tuổi, tổn thương đã lan rộng nguy cơ tử vong rất cao, thậm chí ngay cả trong lúc gây mê do bệnh nhận bị chèn ép đường thở. Kíp mổ với sự phối hợp và chuẩn bị kỹ càng, cũng các trang thiết bị hiện đại dùng cho gây mê người bệnh đã được phẫu thuật an toàn, rửa sạch và lấy mủ, sau đó được dẫn lưu cả vùng cổ lẫn ở trung thất.

Sau mổ đến ngày thứ hai, bệnh nhân đã ổn định và được về tiếp tục điều trị tại đơn vị thu dung của bệnh viện. Hiện bệnh nhân đã tỉnh tảo, không còn phải thở oxy hỗ trợ, vết mổ được chăm sóc và thay băng.

Trong bối cảnh như vậy, sự chỉ đạo sáng suốt và kịp thời luôn là nguồn động viên đến cán bộ y tế công tác tại bệnh viện, đáp ứng sự chờ đợi của người dân. Với phương châm: Bình tĩnh, không hốt hoảng, đồng thời không lơ là chủ quan vì chúng ta chống dịch chưa có tiền lệ, phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm; kịp thời tham khảo kinh nghiệm của các nước và các biện pháp, giải pháp mà chúng ta đã thực hiện, được chứng minh hiệu quả.

Đồng thời kiên định, kiên trì, nhất quán trong lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch, đặc biệt khi thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội thì phải thực hiện nghiêm, dứt khoát, xác định rõ mục tiêu, biện pháp phòng, chống dịch. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức luôn được coi là một địa chỉ tin cậy của người dân trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

 
Nguyễn An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn