BV Hữu nghị Việt Đức: Phẫu thuật thành công cắt khối tá tụy bằng phương pháp mổ nội soi

TS.BS Nguyễn Hải Nam khám lại cho người bệnh sau phẫu thuật

BV Hữu nghị Việt Đức: Mang lại niềm vui, sự tin yêu cho người bệnh cao tuổi mắc COVID-19

BV Hữu nghị Việt Đức: Nỗ lực chăm sóc người bệnh COVID-19 trong những ngày Tết Nguyên đán

BV Hữu nghị Việt Đức: Phối hợp vận hành Câu lạc bộ Phản ứng nhanh hiến máu tình nguyện

BV Hữu nghị Việt Đức: Phẫu thuật thành công ca bệnh giả tắc đại tràng hiếm gặp

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sỹ của Bệnh viện vừa phẫu thuật nội soi cắt khối ta tụy cho nam bệnh nhân P.V.T (62 tuổi, Thái Bình). Ông T đến khám bệnh tại Khoa phẫu thuật Gan mật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng vàng da, gầy sút cân. Sau khi thăm khám, ông được chẩn đoán tắc mật do ung thư bóng Vater và được chỉ định mổ nội soi cắt khối tá tràng đầu tụy.

Đây là một ca phẫu thuật phức tạp, tỷ lệ biến chứng cao, vẫn còn là thách thức ngay cả khi mổ mở, đòi hỏi phẫu thuật viên chuyên khoa giàu kinh nghiệm, chỉ được thực hiện ở những cơ sở ngoại khoa hàng đầu.

Ekip phẫu thuật của Khoa Phẫu thuật Gan mật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức gồm 7 bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật cắt khối tá tụy nội soi với sự hỗ trợ phương tiện hiện đại như máy nội soi, máy cắt nối ruột, dao siêu âm một cách tỉ mỉ và cẩn thận trong vòng hơn 8 giờ, trong mổ gần như không chảy máu và tất cả các miệng nối đều được tiến hành qua nội soi.

Sau mổ, diễn biến sức khỏe của ông T hoàn toàn ổn định, không có bất cứ biến chứng gì, bệnh nhân chỉ phải dùng thuốc giảm đau trong 2 ngày đầu.

TS.BS Nguyễn Hải Nam, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Gan mật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Phẫu thuật cắt khối tá tụy bằng phương pháp mổ mở sẽ để lại đường sẹo rất dài cho người bệnh từ 20 - 25cm, quá trình hồi phục sau mổ thường chậm và đau đớn cho người bệnh. Ưu điểm chính của phẫu thuật nội soi hoàn toàn là chỉ để lại 4-6 sẹo từ 0.5-1cm trên bụng, gần như không đau, thời gian hồi phục sau mổ sớm hơn và với sự hỗ trợ của máy nội soi, phẫu thuật viên có thể nhìn rõ các cấu trúc nằm sâu trong ổ bụng mà thông thường khó nhìn thấy được, giúp quá trình cắt bỏ khối u được thuận lợi và triệt để hơn so với phẫu thuật mổ mở.

Ông T là bệnh nhân đầu tiên phẫu thuật cắt khối tá tràng đầu tụy bằng phương pháp nội soi tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Hiện tại, Việt Nam cũng chỉ có một vài bệnh viện lớn có thể triển khai phẫu thuật này, do đây là một kỹ thuật rất khó, thời gian mổ kéo dài, đòi hỏi đội ngũ phẫu thuật viên có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm trong mổ nội soi và phẫu thuật gan mật tụy. Có thể nói đây là một trong những phẫu thuật khó nhất trong các phẫu thuật nội soi ổ bụng.

 
Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn