Trẻ mắc COVID-19 tại TP.HCM tăng, F0 có được ra khỏi nhà không?

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 15/3

Tình hình dịch COVID-19 thế giới tuần qua có gì nổi bật?

F0 hết cảnh bị buộc phải cách ly trong phòng

ĐT Việt Nam liên tục thay quân, Quang Hải chia tay Hà Nội FC

6 gợi ý cho kỳ nghỉ kết hợp hồi phục sức khỏe sau đại dịch COVID-19

Quy định "cho F0 rời khỏi nơi cách ly" trong hướng dẫn quản lý người mắc COVID-19 tại nhà ban hành ngày 14/3 vừa được Bộ Y tế "đính chính", theo đó, F0 chỉ được rời phòng cách ly trong nhà, không cho phép F0 ra khỏi nhà. Khi ra khỏi phòng cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác.

Bộ Y tế vừa bổ sung thêm tiêu chí lâm sàng của người mắc COVID-19 điều trị tại nhà là trường hợp "người bệnh COVID-19 đã được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị nhưng chưa đạt tiêu chuẩn khỏi COVID-19 và đạt tiêu chuẩn quản lý tại nhà thì được chuyển về nhà để tiếp tục chăm sóc".

Số trẻ mắc COVID-19 đang gia tăng tại TP.HCM sau khi toàn bộ học sinh thành phố đi học trực tiếp trở lại. Tuần gần nhất, từ ngày 1/3-7/3, thành phố có 34.202 trường hợp học sinh mắc bệnh. Trong đó, học sinh Tiểu học mắc COVID-19 cao hơn các nhóm học sinh khác.

Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND thành phố xin chủ trương mua thuốc Molnupiravir cấp miễn phí cho người bệnh COVID-19 điều trị tại nhà khi số lượng thuốc miễn phí do Bộ Y tế cung cấp hiện đã sắp hết.

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng đề nghị Sở Du lịch phải hoàn tất công tác chuẩn bị để đón khách chu đáo; Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khách sạn không có nơi lưu trú dự phòng cho F0. Sau chuỗi ngày đóng băng bởi COVID-19, từ 15/3, Việt Nam mở cửa đón du khách du lịch quốc tế.

Từ ngày 15/3, các địa điểm tham quan du lịch trên địa bàn Cao Bằng và các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao được hoạt động theo quy định, hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tại các cơ sở thờ tự trên địa bàn thành phố được phép mở cửa trở lại; Dịch vụ ăn uống (nhà hàng, quán ăn, trà đá vỉa hè, hàng ăn nhanh…) được hoạt động trở lại nhưng tối đa không quá 50%.

Đồng Tháp vừa có quyết định về việc dừng hoạt động 3 cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn. Cụ thể, cơ sở tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Đồng Tháp; Cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại khu ký túc xá phường Hòa Thuận, TP. Cao Lãnh và Bệnh viện dã chiến Trường Quân sự.

Theo đánh giá cấp độ dịch vừa công bố của Sở Y tế Đắk Lắk thì cả tỉnh này đã thuộc cấp độ 3 (vùng cam). Chỉ còn 3 xã "vùng xanh" là: Cư A Mung; Ea M'Doal; Đắk Phơi. Từ khi Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên chuyển đổi công năng khu E thành khu điều trị bệnh nhi COVID-19 của toàn tỉnh đã tiếp nhận hàng trăm F0 là trẻ em. Trong đó đã điều trị khỏi cho khoảng 60 em.

Bệnh viện Thanh Nhàn đã mở phòng khám cho bệnh nhân F0 ở Hà Nội và các tỉnh lân cận tới khám. Đây là phòng khám cho F0 đầu tiên được mở tại Hà Nội. Được biết, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân có triệu chứng điều trị tại nhà nhưng chưa tiếp cận được với y tế phường hoặc các bệnh nhân đang điều trị F0 tại nhà có bệnh lý nền, cấp tính mong muốn được đi khám. Hiện bệnh viện đã bố trí 4 phòng khám: Nội, sản, ngoại, nhi. Để phòng chống lây nhiễm bệnh viện đã thiết kế lối đi riêng, địa điểm khám riêng cho các trường hợp F0.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn