Muốn con cao bổ sung calci?

Cải thiện chiều cao của trẻ cần quan tâm đến yếu tố dinh dưỡng, tập luyện. Nguồn ảnh:Internet

TPCN tốt cho xương hơn cả vitamin D và calci

Bạn có biết con mình thiếu calci?

Tự ý bổ sung calci: Lợi bất cập hại...

Bổ sung calci cho trẻ thế nào?

5 thực phẩm tăng cường calci

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng số 2, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Theo như bạn nói thì bé nhà bạn đang có chiều cao thấp so với trung bình của lứa tuổi (bé gái 8 tuổi có chiều cao trung bình từ 1,26m – 1,27m). Để phát triển chiều cao, có rất nhiều yếu tố tác động đến, đầu tiên phải kể đến yếu tố di truyền (gene chiếm 23%), tiếp đến là chế độ dinh dưỡng hợp lý (chiếm 31%), hoạt động thể lực (chiếm 20%) và các yếu tố môi trường khác (chiếm 26%). Do đó, bạn không cần quá lo lắng cháu sẽ thấp như bố mẹ. Nhưng bạn cũng nên quan tâm để cải thiện các yếu tố có thể cải thiện như dinh dưỡng, luyện tập để tăng chiều cao cho bé ngay từ bây giờ.

Một điều bạn cũng quan tâm nữa, đây là giai đoạn cần tăng tốc để can thiệp chiều cao cho bé, vì bé chuẩn bị bước vào giai đoạn tiền dậy thì. Nếu có chế độ ăn và hoạt động thể lực cũng như sinh hoạt hợp lý, có thể giúp bé phát triển chiều cao rất nhanh.

Chế độ dinh dưỡng cho bé cần đảm bảo đủ nhu cầu dinh dưỡng cũng như các vi chất cho lứa tuổi. Nên cho bé ăn đa dạng thực phẩm và cân đối 4 nhóm thực phẩm để đảm bảo đủ năng lượng, giàu chất đạm (có nhiều trong thịt, cá, trứng, tôm, cua…) để giúp tăng trưởng và phát triển. Rau xanh, hoa quả tươi là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất rất tốt, góp phần giúp bộ xương cứng cáp hơn. Calci có nhiều trong tôm, cua, cá bé, sữa và các sản phẩm từ sữa (pho mát, sữa chua..) giúp xương phát triển và chắc khỏe.

Hoạt động thể lực cho bé trong giai đoạn này cũng đóng vai trò quan trọng. Nên động viên bé tập 30 phút/ngày, tuần tập 5 ngày với các môn như bơi, cầu lông, bóng rổ, đi bộ, đạp xe… giúp bé khỏe mạnh và phát triển chiều cao.

Ngoài ra, giấc ngủ cũng giúp trẻ tăng trưởng và phát triển toàn diện. Bạn cần đảm bảo cho bé ngủ đủ giấc, ít nhất 8 tiếng một ngày và tốt nhất nên đi ngủ trước 22 giờ.

Việc tự ý cho trẻ dùng thuốc/viên bổ sung calci là không nên, bởi việc dùng không đúng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Bạn nên mang con đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sỹ thăm khám. Dựa vào tình hình trạng sức khỏe cụ thể của bé nhà bạn, các bác sỹ sẽ hướng dẫn cho bé dùng như thế nào, dùng bao nhiêu là phù hợp.

Chúc con bạn luôn khỏe và phát triển tối đa chiều cao!

 

Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị