Bổ sung dầu cá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Mối liên hệ giữa dầu cá và bệnh tim mạch

Có nên uống dầu cá hàng ngày?

Có nên uống dầu cá chung với thuốc điều trị tăng huyết áp?

Uống Omega-3 rồi thì không cần ăn cá nữa?

Người già mắt kém dùng dầu cá có hại không?

Dầu cá giàu omega-3, một chất béo tốt được khuyên bổ sung vào chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tim mạch. Để tìm hiểu mức độ bảo vệ dầu cá mang lại, nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của hơn 400.000 người tham gia Ngân hàng sinh học Vương Quốc Anh (UK Biobank) và diễn ra trong trung bình 12 năm.

Các nhà khoa học ước tính mối liên quan giữa dầu cá với các trường hợp rung tâm nhĩ (một chứng rối loạn tim mạch) mới phát triển; Đau tim, đột quỵ và suy tim; Tử vong ở những người không có bệnh tim mạch. Nhóm nghiên cứu cũng đánh giá liệu những chất bổ sung này có ảnh hưởng đến sự tiến triển của bệnh tim hay không.

Kết quả cho thấy, những người tham gia khỏe mạnh thường xuyên bổ sung dầu cá có nguy cơ mắc chứng rung tâm nhĩ cao hơn 13% và nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 5%.Tuy nhiên, với bệnh nhân đã mắc sẵn các bệnh tim mạch, việc sử dụng dầu cá lại giúp làm giảm hơn 15% nguy cơ đau tim và giảm 9% khả năng tử vong do suy tim.

Nghiên cứu lưu ý rằng lợi ích và nguy cơ của việc bổ sung omega-3 không thống nhất. Theo đó, các đối tượng khỏe mạnh là nữ hoặc không hút thuốc có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ hoặc suy tim cao hơn 6%. Trong khi đó, các đối tượng đang mắc các bệnh về tim mạch sử dụng dầu cá là nam giới sẽ giảm nguy cơ tử vong lên tới hơn 11% và người lớn tuổi đang mắc các bệnh tim mạch là 7%.

Các nhà khoa học thừa nhận đây là một nghiên cứu quan sát nên không thể rút ra kết luận nào về các yếu tố nguyên nhân. Và không có thông tin nào về liều lượng hoặc công thức bổ sung dầu cá. Họ cũng cho biết thêm, do hầu hết những người tham gia đều là người da trắng nên những phát hiện này có thể không áp dụng được cho những người thuộc các dân tộc khác.

Việc sử dụng thường xuyên các chất bổ sung dầu cá có thể đóng vai trò khác nhau trong sự tiến triển của bệnh tim mạch. Cần có những nghiên cứu sâu hơn để xác định cơ chế chính xác cho sự phát triển và tiên lượng biến cố bệnh tim mạch khi sử dụng thường xuyên các chất bổ sung dầu cá.

 
Lê Tuyết (Theo Medical News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp