Lợi ích sức khỏe của dầu cá

Dầu cá cung cấp chất béo lành mạnh giúp giữ cho cơ thể khỏe mạnh

Omega-3 có thể giúp bảo vệ cấu trúc não khi già đi

6 nguồn thực phẩm giàu omega-3 cho người ăn chay

5 thực phẩm giàu acid béo omega-6 bạn nên ăn

Bổ sung omega-3 sau tuổi 50 giúp tăng trí nhớ và tuổi thọ

2 dưỡng chất quan trọng trong dầu cá

Dầu cá là một loại dầu hoặc chất béo động vật được chiết xuất từ mô của các loại cá có dầu, điển hình là cá hồi. Dầu cá chứa 30% dưỡng chất được tạo thành acid béo omega-3. Omega-3 có tới 11 loại, trong đó, EPA (acid eicosapentaenoic) và DHA (acid docosahexaenoic) là hai dưỡng chất đóng góp nhiều nhất vào giá trị dinh dưỡng của dầu cá.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lorraine Fye – Mayo Clinic (Arizona), đây là 2 acid béo cần thiết trong chế độ ăn hàng ngày. DHA và EPA giúp giảm viêm, hỗ trợ kiểm soát hàm lượng chất béo trung tính triglyceride trong máu và ổn định huyết áp.

Do cơ thể người không tự sản sinh ra đủ EPA và DHA, bạn cần bổ sung qua thực phẩm như cá và dầu cá.

Theo TS Julie Chen – chuyên gia nội khoa tại Maryland (Mỹ), chế độ ăn giàu DHA kết hợp tập thể dục đều đặn giúp giảm hàm lượng chất béo có hại trong máu, đồng thời giúp tăng nồng độ "cholesterol tốt" HDL. Ngoài ra, DHA cũng có nhiều lợi ích với chức năng não bộ, nhận thức và sức khỏe mắt.

Ngoài những tác dụng trên, dầu cá còn được chứng minh giúp giảm đau và cứng khớp ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Đây là nhờ EPA có đặc tính chống viêm mạnh mẽ.

Lưu ý khi sử dụng dầu cá

DHA và EPA là 2 acid béo tiêu biểu thuộc nhóm chất béo omega-3 có trong dầu cá

DHA và EPA là 2 acid béo tiêu biểu thuộc nhóm chất béo omega-3 có trong dầu cá

Theo TS Chen, trước khi sử dụng thực phẩm bổ sung DHA như dầu cá, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để được hướng dẫn liều lượng, cách sử dụng đúng đắn.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến cáo, liều lượng an toàn với thực phẩm bổ sung omega-3 là không quá 5.000mg/ngày. Tỷ lệ EPA:DHA của mỗi sản phẩm cũng có sự khác biệt, bạn nên cân nhắc theo nhu cầu cải thiện sức khỏe của mình.

Theo Trung tâm Chức năng Thần kinh, để cải thiện não bộ, thực phẩm bổ sung acid omega-3 nên có tỷ lệ DHA: EPA là 4:1. Trong khi đó, sản phẩm có tỷ lệ EPA cao hơn sẽ dành cho mục tiêu giảm viêm trong cơ thể.

Dầu cá thường có mùi vị đặc trưng của cá biển, có thể không phù hợp với người đang ăn chay. Ngoài dầu cá, trên thị trường còn có thực phẩm bổ sung omega-3 được chiết xuất từ nhuyễn thể (động vật thân mềm dưới nước), dầu gan cá và dầu tảo. Sản phẩm này cũng đem lại tác dụng tương tự với dầu cá. 

 
Quỳnh Trang (Theo USA Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp