Ăn thịt đỏ làm tăng nguy cơ đau tim: Bổ sung men vi sinh là xong?

Ăn nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Có nên kết hợp Đông y và Tây y khi điều trị bệnh tim mạch?

Cùng bác sỹ Lương Lễ Hoàng tìm lại “một chút công bằng với trái tim”

Trẻ sinh nhẹ cân có nguy cơ bị bệnh tim mạch: Phải làm gì?

Video: Việt quất có lợi cho sức khỏe tim mạch như thế nào?

Bác sỹ Eve Glazier và Bác sỹ Elizabeth Ko - hiện đang công tác tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Một nghiên cứu được công bố đầu năm nay trên Tạp chí Tim mạch châu Âu cho thấy mối liên hệ giữa ăn nhiều thịt đỏ và sự gia tăng của trimethilamine N-oxide (còn được gọi là TMAO). Hợp chất này được sản xuất bởi vi khuẩn đường ruột và có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ. Trong các nghiên cứu trước đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa nồng độ TMAO trong máu và sự phát triển các mảng bám động mạch. 

Theo đó, nghiên cứu đã được thực hiện trên 113 người. Các nhà nghiên cứu đã phân tích cách mà cơ thể các tình nguyện viên phản ứng với 3 chế độ ăn kiêng khác nhau, bao gồm: Chế độ ăn có thịt đỏ, chế độ ăn thịt trắng và chế độ ăn chứa protein nhóm thực vật như các loại đậu, hạt, và ngũ cốcKết quả cho thấy rằng những người ăn thịt đỏ có thể bị tăng TMAO trong máu và nước tiểu. Mức TMAO của họ cao hơn 2 - 3 lần so với những tình nguyện viên ăn thịt trắng và ăn các loại hạt. Trong một số trường hợp, nồng độ TMAO trong máu và nước tiểu ở những người ăn thịt đỏ còn cao gấp 10 lần nhóm ăn thịt trắng và nhóm ăn protein thực vật. 

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều thịt đỏ có thể ảnh hưởng đến khả năng bài tiết TMAO của thận, làm chậm quá trình loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể thông qua thận. Tuy nhiên, tin vui là một tháng sau khi họ ngừng chế độ ăn nhiều thịt đỏ, cả nồng độ TMAO trong máu và nước tiểu đều giảm đáng kể. 

Vì nghiên cứu cho thấy ăn thịt đỏ sẽ khiến vi khuẩn đường ruột sản sinh ra các hợp chất có khả năng gây hại, nên việc sử dụng men vi sinh không thực sự hiệu quả. Cách đơn giản để phòng ngừa bệnh tim mạch ở mọi lứa tuổi là bạn nên tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế thịt đỏ và gia tăng các loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm từ sữa ít béo và các nguồn protein từ thực vật như đậu và đậu Hà Lan.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị