Bổ sung NAD+ có thể giúp chống lão hóa?

Nicotinamide adenine dinucleotide hay còn gọi là NAD+

Vì sao làn da của bạn cần collagen?

Vitamin E "biến đổi" làn da của bạn như thế nào?

Hướng dẫn xây dựng kế hoạch trẻ hóa da, chống lão hóa cho phụ nữ 40+

Muốn trẻ hóa da, chống lão hóa đừng quên các thành phần sau

Bởi vậy, bên cạnh việc tìm cách tăng tuổi thọ, thì việc giảm bệnh tật hay ốm đau vào tuổi xế chiều cũng là mục tiêu chính của các nhà khoa học nghiên cứu về lão hóa.

Loại thực phẩm chức năng chống lão hóa mới

Bằng cách nghiên cứu sự lão hóa ở động vật, bao gồm ruồi giấm, giun và động vật gặm nhấm, các nhà khoa học đã xác định được các hiện tượng sinh học liên quan đến lão hóa. Và một số quá trình sinh học này cũng có thể điều chỉnh sự lão hóa ở người.

Các nhà khoa học đã xác định được nhiều phân tử dường như cải thiện sự lão hóa ở những động vật này (mặc dù bằng chứng ở người vẫn còn rất ít). Những phân tử này bao gồm các hợp chất được tìm thấy trong nho, táo và thậm chí là vi khuẩn.

Gần đây, một phân tử mới đã được thêm vào danh sách các loại thuốc chống lão hóa tiềm năng (anti-aging drug) là nicotinamide adenine dinucleotide hoặc NAD+.

Như đã biết, khi chúng ta già đi, mức độ NAD+ sụt giảm trong nhiều mô của cơ thể. Vì NAD + có liên quan đến nhiều quá trình sinh học quan trọng, nên các nhà khoa học cho rằng sự suy giảm này có thể góp phần gây lão hóa.

Nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng bổ sung NAD+ có thể cải thiện nhiều yếu tố của quá trình lão hóa, bao gồm tăng cân liên quan đến tuổi tác, tăng cường hoạt động thể chất, cải thiện khả năng xử lý carbohydrate và chất béo của cơ thể, cải thiện chức năng của mắt. Điều này đã khiến một số nhà khoa học tin rằng việc tăng mức độ NAD+ là “một liệu pháp chống lão hóa tiềm năng”.

Dựa trên những phát hiện trên, một thực phẩm chức năng chống lão hóa giúp tăng mức độ NAD+ đã được tung ra ở Las Vegas (Mỹ). Nichola Conlon - người sáng lập công ty sản xuất sản phẩm này đã mô tả đây là “sản phẩm đột phá trong thế giới chống lão hóa”.

Nghiên cứu của họ đã gợi ý rằng sản phẩm này tăng mức độ NAD+ ở người trung niên, giúp họ trẻ trung hơn so với độ tuổi thực tế khoảng 15 năm.

Thực hư hiệu quả của việc bổ sung NAD+

Hầu như tất cả các nghiên cứu về NAD+ và lão hóa mới chỉ được thực hiện trên tế bào hoặc động vật, chưa được nghiên cứu trên con người. Thực tế, do rất nhiều yếu tố (tuổi thọ, lối sống, xã hội...), nên quá trình lão hóa của con người phức tạp hơn rất nhiều.

Rất khó để có một nghiên cứu hoàn hảo để kiểm tra các liệu pháp chống lão hóa trên con người. Thay vào đó, các nghiên cứu về qua trình lão hóa của con người có xu hướng tập trung vào các điều kiện cụ thể liên quan đến tuổi tác hoặc những thay đổi sinh học xảy ra tự nhiên theo tuổi tác.

Sản phẩm nói trên được nhà sản xuất quảng cáo là có thể tăng mức độ NAD+ hơn bất kỳ sản phẩm nào khác khác, bổ sung chất này cũng được cho là an toàn. Tuy vậy, chưa có hoặc có rất ít bằng chứng khoa học xác đáng chứng minh là hiệu quả cải thiện quá trình lão hóa.

Mặt khác, có một số bằng chứng cho thấy ngoài dùng thực phẩm chức năng, bạn có thể tăng mức độ NAD+ nhờ thay đổi chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao. Đây có lẽ là cách đơn giản và rẻ tiền nhất giúp quá trình lão hóa diễn ra lành mạnh.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất