Probiotics có thể làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ

Đái tháo đường thai kỳ có nguy hiểm không?

Bệnh đái tháo đường gây suy giảm thính lực như thế nào?

Dậy thì sớm làm gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ

6 biến chứng đái tháo đường thai kỳ mẹ bầu nên cảnh giác

Nguy cơ cao đái tháo đường thai kỳ ở phụ nữ có kinh nguyệt sớm

Theo đó, 194 phụ nữ mang thai thời kỳ đầu được bổ sung probiotics dạng viên nang (loại Lactobacillus rhamnosus HN001 thường được sử dụng để sản xuất các sản phẩm sữa lên men như sữa chua) và 200 phụ nữ mang thai khác được bổ sung giả dược. Sau đó, họ được kiểm tra đái tháo đường thai kỳ vào thời điểm mang thai 24 - 30 tuần.

Kết quả: 6,5% phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ ở trong nhóm dùng giả dược và chỉ có 2,1% phụ nữ bị đái tháo đường ở nhóm bổ sung probiotics.

GS. Julian Crane, người tham gia nghiên cứu này cho hay: “Chúng tôi phát hiện ra rằng hiệu quả phòng ngừa bệnh có được từ probiotics mạnh mẽ hơn ở những phụ nữ lớn tuổi và những phụ nữ đã có bệnh sử bị đái tháo đường trong thời gian mang thai”.

Xét nghiệm định lượng đường huyết nhanh cũng thấp hơn đáng kể ở phụ nữ dùng probiotics so với giả dược.

“Đây là một kết quả thú vị cho thấy probiotics có thể tương tác với vi khuẩn đường ruột bình thường theo một cách nào đó để giảm mức đường huyết trong thai kỳ”, GS. Julian Crane nhận định.

Các nhà nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những bà bầu bổ sung probiotics trong và sau thời kỳ mang thai có thể giảm gần 50% tỷ lệ mắc eczema.

GS. Crane cho hay, các bước tiếp theo nhóm nghiên cứu là để điều tra xem liệu bổ sung probiotics có thể làm giảm nguy cơ đái tháo đường ở tất cả đối tượng hay không.

Biến chứng đái tháo đường thai kỳ

Đái tháo đường thai kỳ không được điều trị sớm có thể ảnh hưởng tiêu cực tới cả mẹ và thai nhi, bao gồm: Ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi; Tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì và đái tháo đường ở trẻ; Béo bụng sau sinh; Đái tháo đường type 2; Bệnh tim mạch; Đái tháo đường thai kỳ ở những lần mang thai tiếp theo...

Chính vì vậy, phòng ngừa đái tháo đường thai kỳ tiến triển thành bệnh đái tháo đường là điều quan trọng cho nhóm các bà bầu có nguy cơ phát bệnh. Bởi đề kháng insulin do thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân dẫn tới đái tháo đường thai kỳ, nên sau khi sinh, người mẹ phải kiểm soát được đường huyết qua chế độ ăn, luyện tập và duy trì cân nặng.

Biết Tuốt H+

Gợi ý sử dụng thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường trước khi có kế hoạch mang thai ở phụ nữ có nguy cơ cao cũng sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ phát triển đái tháo đường thai kỳ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất