Trẻ nhỏ có cần bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày?

Bổ sung vitamin tổng hợp cho trẻ giúp phát triển cả thể chất và trí tuệ

Có nên sử dụng vitamin tổng hợp?

4 loại vitamin tan trong chất béo quan trọng như thế nào?

7 nguyên liệu nên có trong vitamin tổng hợp theo các chuyên gia dinh dưỡng

Có nên uống vitamin tổng hợp khi bị thoái hóa điểm vàng không?

Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng nhi Sasha Watkins - Giám đốc The Food Coach Ltd, một công ty tư vấn dinh dưỡng và chế độ ăn uống có trụ sở tại London (Anh), đồng thời là phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh (BDA), về vấn đề bổ sung vitamin tổng hợp cho trẻ nhỏ, trẻ chập chững biết đi (trẻ từ 1 - 3 tuổi) có cần thiết hay không.

Chính phủ Anh khuyến cáo, tất cả trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi phải bổ sung vitamin tổng hợp có chứa vitamin A, C và D. Tuy nhiên, nếu con của bạn ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, thì có thể bé không cần bổ sung. 

Một chế độ ăn uống tốt nên có thịt nạc hoặc cá, đậu hoặc trứng mỗi ngày. Bé cũng nên ăn ít nhất 5 phần rau củ và trái cây mỗi ngày. Một phần xấp xỉ bằng kích thước nắm tay của bé.

Bạn vẫn có thể cho trẻ nhỏ bổ sung vitamin tổng hợp ngay cả khi bé ăn uống tốt. Bởi trẻ nhỏ có những giai đoạn chán ăn, không muốn ăn, hoặc kén ăn - là điều hoàn toàn bình thường. Như vậy, có khả năng là sẽ có những lúc bé không ăn uống cân bằng. Bổ sung vitamin tổng hợp cho trẻ sẽ giúp tăng cường thêm những dưỡng chất có thể thiếu hụt. Bạn có thể chọn loại vitamin nhỏ giọt để dễ dàng cho trẻ uống hoặc trộn vào thức ăn, đồ uống cho trẻ. 

Vitamin rất cần thiết để giúp bé phát triển lành mạnh. Vitamin A, C và D đều quan trọng đối với hệ miễn dịch của trẻ. Vitamin A giúp mắt sáng và da khỏe mạnh hơn. Vitamin C giúp trẻ hấp thụ sắt từ thức ăn. Sắt là dưỡng chất cần thiết cho máu. Vitamin D rất quan trọng đối với hệ xương. 

Tuy nhiên, thật khó để bổ sung đủ vitamin D cho trẻ nhỏ từ thực phẩm ăn uống hàng ngày. Bạn nên nhớ, để da tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời sẽ giúp cơ thể sản sinh vitamin D. Bởi vậy, hãy cố gắng cho trẻ chơi bên ngoài, dưới ánh nắng mặt trời.

Đừng quên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 15 hoặc cao hơn để bảo vệ da. Sử dụng kem chống nắng không ảnh hưởng đến việc cơ thể tổng hợp vitamin D. Không có đủ lượng vitamin D cần thiết, bé có thể bị còi xương. Còi xương là một căn bệnh khiến xương yếu và dễ gãy. 

Nếu trẻ vẫn uống sữa công thức mỗi ngày, trẻ sẽ không cần bổ sung vitamin. Điều này là do sữa công thức đã bổ sung thêm các vitamin cần thiết. 

Nếu bạn băn khoăn về chế độ dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ, muốn bổ sung vitamin tổng hợp cho trẻ, tốt nhất là nên hỏi ý kiến bác sỹ nhi hoặc chuyên gia. Họ cũng sẽ đưa ra lời khuyên nếu con của bạn bị thừa cân hay thiếu cân. 

Vân Anh H+ (Theo babycentre.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ