Lời hứa của Bộ trưởng

Ngày 19/3, Bộ trưởng đến thăm hỏi cô gái bị cưa chân vì sự tắc trách của nhân viên y tế huyện Cư Kuin, Đắk Lắk

Bị cưa chân do phòng khám tắc trách?

Xót xa cảnh nữ sinh mất chân vì bệnh viện tắc trách

Cháu bé tử vong khi vừa sinh, người nhà tố bác sỹ tắc trách

Bé gái chết bất thường do bác sỹ tắc trách?

Bác hứa sẽ ôn luyện cho con, chỉ cần học ôn một năm, con có thể thi đậu vào ngành y...” - Đó là lời động viên, hứa hẹn của Bộ trưởng Bộ Y tế dành cho nữ sinh bị cưa chân vì sự yếu kém và tắc trách của nhân viên y tế huyện Cư Kuin, Đắk Lắk. Đó là một lời hứa thực sự xúc động! Bởi sự chân thành, và bởi cả xót xa, xót xa cho chính thân phận của lời hứa.

Lời hứa đó chắc chắn xuất phát từ đáy lòng chứ không phải một cam kết chính trị của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Bởi chỉ từ đáy lòng mình, từ nỗi đồng cảm xót xa của một người phụ nữ đối với tương lai bị tước đoạt của một cô gái trẻ thì một lời hứa như thế mới có thể được nói ra từ một nữ Bộ trưởng. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Kim Tiến đã đến thăm và động viên nữ sinh Hạ Vi bị cưa mất một chân do tắc trách của bác sỹ. Nguồn ảnh: Dân Việt

Nếu lời hứa đó là một cam kết chính trị, hẳn Bộ trưởng sẽ hứa trừng trị thích đáng hành vi tắc trách của nhân viên y tế, sẽ đuổi khỏi ngành y những bác sỹ không đủ trình độ, sẽ cải thiện chất lượng hệ thống y tế cơ sở để không tái diễn những chuyện đau lòng này.

Trước sự mất mát không gì có thể bù đắp được của cô gái trẻ, bà Bộ trưởng có lẽ đã quên mình là một Bộ trưởng, phải chịu trách nhiệm chính trị trước nạn nhân của ngành y. Nên bà không đưa ra một cam kết chính trị của một nữ Bộ trưởng đối với nhân dân. Bà đưa ra lời hứa của một con người với một con người. 

Bác hứa sẽ ôn luyện cho con...” - Một Bộ trưởng Y tế sẽ không thể cam kết như thế với tất cả nạn nhân của mình. Nhưng một nữ tiến sỹ y khoa thì có thể hứa và thực hiện lời hứa đó với cô cháu gái thiệt thòi của mình.

Chắc chắn bà Kim Tiến đã thực lòng muốn bù đắp cho người con gái đó, chắc chắn bà sẽ làm hết sức mình để giúp cô gái trẻ. Nhưng đó không phải là một bà Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế.

Trách nhiệm của một Bộ trưởng Bộ Y tế là đảm bảo hệ thống y tế được vận hành trơn tru, sử dụng nguồn lực của đất nước để chăm sóc nhân dân một cách tốt nhất!

Khi cô gái trẻ bị cưa mất một chân bởi sự tắc trách của nhân viên ngành y, dĩ nhiên Bộ trưởng nhìn thấy trong nỗi mất mát đó có trách nhiệm của mình. Lời hứa hẹn ngày 19/3 khi Bộ trưởng đến thăm hỏi cô gái đã được nói ra từ ý thức trách nhiệm đó. Rất chân thành, nhưng là một sự nhầm lẫn.

Lời hứa đầy sự trắc ẩn và chân thành của một người phụ nữ mang tên Nguyễn Thị Kim Tiến chắc chắn sẽ giúp cô gái trẻ ở Đắk Lắk dịu bớt đi phần nào nỗi đau. Nhưng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không thể hứa sẽ làm điều tương tự với tất cả những cô gái, những bệnh nhân khác, khi họ cũng là nạn nhân của ngành y, và mất mát tương tự.

Cô gái trẻ mất chân, cũng như những người mẹ mất con vì tiêm vaccine, những người chồng mất vợ vì không được cấp cứu kịp thời... họ đều cần những lời hứa của Bộ trưởng Y tế. Nhưng lời hứa “sẽ ôn luyện cho con...” không phải là điều mà người đứng đầu ngành y tế nên hứa.

Bệnh nhân cần một lời hứa khác, để họ tin rằng họ sẽ không trở thành nạn nhân tiềm tàng của một nền y tế thiếu vắng năng lực và trách nhiệm.

Một lời hứa cần thiết để yên lòng tất cả những người dân khi nghĩ đến bệnh viện, có lẽ là điều mà bà Bộ trưởng không thể cam kết. Thay vào đó, bà chọn một lời hứa trong khả năng của mình, đủ để xoa dịu nỗi đau của một người con gái. 

Có lẽ, người dân chỉ đành hy vọng được xoa dịu nỗi đau mỗi khi trở thành nạn nhân của nền y tế này. 

Cũng như khi bị cướp giật trên đường phố, chúng ta sẽ có thể được tổ chức xin lỗi và quay phim.  

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý