Bộ trưởng Y tế tặng kỷ niệm chương tri ân gia đình hiến tạng xuyên Việt

Bộ trưởng Bộ Y tế tuyên dương ê-kíp các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy tham gia ca ghép tạng xuyên Việt lần 2

Cảnh báo website "giả" mạo danh tổ chức đăng ký hiến tạng

1.422 người đăng ký hiến tạng trong 1 ngày

Tin vui cho hàng chục nghìn người chờ ghép tạng

Nhìn rõ mặt con thơ nhờ giác mạc hiến tặng

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến - Chủ tịch Hội Vận động Hiến mô và bộ phận cơ thể người Việt Nam thay mặt ngành y tế gửi lời cảm ơn đến gia đình, đặc biệt là người mẹ với tấm lòng "cho đi tất cả" đã dũng cảm hiến tạng con trai không may bị chết não do tai nạn giao thông. Sự hy sinh cao cả này đã giúp hồi sinh cho 6 người bệnh đang chờ ghép mô - tạng.

Bộ trưởng Y tế cũng đã đánh giá cao nỗ lực của các y bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tham gia vào ca ghép tạng, phối hợp một cách nhuần nhuyễn để mang lại kết quả tốt đẹp. Cả 2 ca ghép tạng xuyên Việt đầu tiên cả nước đều xuất phát từ người cho chết não ở Bệnh viện Chợ Rẫy.

Phó giáo sư Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đến nay bệnh viện đã nhận được 16 trường hợp tình nguyện hiến mô tạng khi qua đời. Trong đó có 13 trường hợp hiến tặng khi chết não và 3 trường hợp hiến tặng khi tim ngừng đập. Điều này đã giúp cứu được 46 người từ việc ghép 27 quả thận, 4 gan, 2 tim, một khối tim - phổi, 12 giác mạc. Việc điều phối dựa trên nguyên tắc công bằng, tuân thủ các nguyên tắc pháp lý, y học, đảm bảo tính nhân văn.

Sau khi Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy được thành lập tháng 6/2014, công tác vận động điều phối hiến ghép tạng đạt được nhiều dấu ấn. Hiện đơn vị tiếp nhận được 1.848 đơn tình nguyện hiến tặng mô tạng nhân đạo khi qua đời. Bệnh viện đang hướng tới phát triển ghép đa tạng, đầu tư trở thành trung tâm ghép ngang tầm quốc tế.

Chiều 25/4, Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo với có người chết não đồng ý hiến tạng. 5h sáng ngày 26/4, đoàn y bác sỹ Bệnh viện Việt Đức từ Hà Nội bay vào TP.HCM để nhận tạng. Người hiến tạng là một thanh niên 20 tuổi gặp tai nạn giao thông bị chết não. Nam bệnh nhân được ghép quả tim của chàng trai, năm nay 64 tuổi từng bị suy tim, đặt stent 9 lần, thời gian sống chỉ tính bằng ngày. Người nhận khối gan hiến tặng lâu nay suy gan giai đoạn cuối, 54 tuổi. Song song đó tại TP.HCM, có hai người được ghép thận và 2 người được ghép giác mạc từ nguồn hiến của chàng trai.

Đầu tháng 9 năm ngoái, Bệnh viện Việt Đức cũng thực hiện ca ghép gan, tim từ nguồn tạng hiến từ người cho chết não được vận chuyển bằng máy bay từ TP.HCM ra Hà Nội. Tranh thủ ăn, ngủ nghỉ, thay quần áo trên ôtô, hơn 100 y bác sỹ hai bệnh viện Chợ Rẫy và Việt Đức phối hợp để kịp mổ lấy tim, gan từ người hiến tạng ở TP.HCM vận chuyển ra Hà Nội bằng máy bay ghép cho bệnh nhân. Thời gian tính từ lúc gan, tim được lấy ra đến khi được ghép xong thì tim khoảng hơn 6 tiếng và gan là hơn 7 tiếng. Sau hơn 20 ngày được ghép, hai bệnh nhân ổn định và được xuất viện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội