Bộ trưởng Bộ Y tế và WHO nói gì về việc gia hạn sử dụng vaccine Pfizer?

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định vaccine về Việt Nam đều được kiểm định theo đúng yêu cầu - Ảnh: Sức khỏe+

Bộ Y tế: Triển khai tiêm bổ sung, nhắc lại vaccine COVID-19 từ tháng 12

Hà Nội tạm dừng tiêm lô vaccine gia hạn sử dụng cho học sinh cấp 2

Ghi nhận 2 học sinh tử vong sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19

Bộ Y tế lý giải nguyên nhân gia hạn vaccine Pfizer thêm 3 tháng

Trong 2 ngày vừa qua, nhiều phụ huynh xôn xao khi 2 lô vaccine Pfizer mới nhập khẩu về Việt Nam cuối tháng 11, hạn sử dụng trên nhãn là 30/11/2021 được Bộ Y tế cho phép kéo dài hạn dùng trong quyết định ngày 29/11.

Việc Bộ Y tế không làm rõ và thông tin sớm về 2 lô vaccine này đồng thời với quyết định kéo dài hạn sử dụng vaccine đã khiến các phụ huynh, đặc biệt là tại Hà Nội lo ngại khi nhiều trường ở Thủ đô có lịch tiêm vào sáng 1/12. Do đó, sáng 1/12 Sở Y tế Hà Nội đã quyết định tạm dừng sử dụng 2 lô vaccine gia hạn để "chờ ý kiến chuyên môn từ Bộ Y tế".

Ngay trong tối 1/12, Bộ Y tế đã có thông cáo báo chí tiếp tục thông tin về việc gia hạn sử dụng của vaccine phòng COVID-19 Pfizer.

"Mọi vaccine về Việt Nam đều được kiểm định theo yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới và đảm bảo chất lượng khi sử dụng cho người dân", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề cập trong thông cáo báo chí tối qua (1/12), lý giải về việc gia hạn sử dụng hai lô vaccine Comirnaty số 124001 và 123002 với gần 3 triệu liều của Pfizer từ 6 tháng lên 9 tháng.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc bệnh trên thế giới tăng nhanh, đặc biệt là xuất hiện biến thể mới Omicron, việc tăng tốc độ tiêm, tăng diện bao phủ tiêm chủng và mở rộng đối tượng tiêm chủng là biện pháp hiệu quả nhất để phòng chống dịch COVID-19.

Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận gần 29 triệu liều vaccine Pfizer và triển khai tiêm chủng được 23,6 triệu liều đảm bảo an toàn. Tất cả các lô vaccine đều đảm bảo hạn sử dụng.

WHO đã chấp thuận việc gia hạn sử dụng vaccine vào tháng 8

TS Kidong Park, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam (trái) tại buổi làm việc với Bộ Y tế ngày 30/11 - Ảnh: MOH

TS Kidong Park, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam (trái) tại buổi làm việc với Bộ Y tế ngày 30/11 - Ảnh: MOH

Liên quan đến vấn đề này, TS Kidong Park,Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO) cho biết, vaccine Pfizer là vaccine COVID-19 đầu tiên được WHO phê duyệt vào ngày 31/12/2020 và đưa vào Danh sách Sử dụng khẩn cấp của WHO.

Ngày 8/1, WHO đưa ra khuyến nghị về việc sử dụng và các yêu cầu bảo quản đối với vaccine Pfizer dựa trên dữ liệu khoa học có được vào thời điểm đó. Nhà sản xuất đã tiếp tục nghiên cứu và phát triển sau giai đoạn phê duyệt ban đầu. Các cơ quan quản lý vaccine quốc gia đã cập nhật điều kiện phê duyệt sau khi xem xét bằng chứng và dữ liệu khoa học mới do nhà sản xuất cung cấp, gồm có: mở rộng nhóm tuổi tiêm từ 12 tuổi trở lên và tăng hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng.

Vào tháng 8, WHO đã phê duyệt các điều kiện cập nhật này, bao gồm việc tăng hạn sử dụng lên 9 tháng áp dụng với tất cả vaccine Pfizer đã được sản xuất kể từ trước thời điểm tháng 8.

Trong quá trình vận chuyển vaccine từ nhà sản xuất đến Việt Nam, vaccine luôn được bảo quản ở nhiệt độ -90⁰C đến -60⁰C bằng các thiết bị chuyên dụng của nhà sản xuất. Vaccine có thể được bảo quản trong buồng lạnh/tủ lạnh dương từ +2⁰C đến +8⁰C tối đa một tháng (31 ngày).

Tất cả lô vaccine trước khi sử dụng tại Việt Nam đều được Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế đánh giá chất lượng, cấp giấy phép xuất xưởng. "Do vậy, việc tăng thời hạn thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng vaccine", ông Kidong Park nêu quan điểm.

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam cho biết, lọ vaccine Pfizer có hạn sử dụng là 9 tháng khi được bảo quản theo hướng dẫn của nhà sản xuất ở nhiệt độ từ -90°C đến -60°C; lọ vaccine đã được rã đông có thể được bảo quản ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C trong tối đa một tháng (31 ngày).

Hiện nay, hệ thống dây chuyền lạnh của chương trình tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam về cơ bản đã đáp ứng đủ nhu cầu bảo quản, vận chuyển và sử dụng vaccine COVID-19.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn