Hà Nội tạm dừng tiêm lô vaccine gia hạn sử dụng cho học sinh cấp 2

Nhân viên y tế tiêm vaccine Pfizer cho học sinh cấp 2 tại trường THCS Ba Đình, Hà Nội - Ảnh: Sức Khỏe+

Hà Nội tiêm vaccine COVID-19 cho học sinh lớp 9 từ 27/11

ĐBQH: Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em có ảnh hưởng sức khỏe sinh sản không?

Hà Nội lên phương án tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em

Bộ Y tế lý giải nguyên nhân gia hạn vaccine Pfizer thêm 3 tháng

 

Theo kế hoạch, trong 3 ngày từ 1 - 3/12, Quận Ba Đình sẽ tổ chức tiêm chủng cho học sinh khối 7,8 thuộc 15 trường THCS. Hơn 8.000 học sinh trong độ tuổi đủ 12 tuổi đến 13 tuổi sẽ được khám sàng lọc, tiêm chủng và chăm sóc sau tiêm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại 05 điểm tiêm của quận.

Theo đó, các em học sinh sẽ được tiêm tại 05 điểm tiêm thuộc các trường: THCS Giảng Võ, THCS Ba Đình, THCS Nguyễn Công Trứ, THCS Phan Chu Trinh và THCS Nguyễn Trãi.

Tuy nhiên, sáng nay (1/12), tại điểm tiêm trường THCS Ba Đình, nhiều phụ huynh đưa con đến tiêm chủng trong tâm trạng lo lắng khi chiều 30/11 có thông tin về 2 lô vaccine Pfizer 124001 và 123002 sử dụng tiêm cho trẻ em, hạn dùng trên nhãn là tháng 11/2021 đã được Bộ Y tế cho phép gia hạn thêm 3 tháng, đến 28/2/2022.

Trao đổi với phóng viên Sức khỏe+, đại diện Trung tâm Y tế Quận Ba Đình thông tin, trong sáng nay, đơn vị tổ chức tiêm cho hết số vaccine Pfizer có HSD đến tháng 2/2022, còn với lô vaccine gia hạn sẽ tạm dừng đến khi có thông báo.

Đơn vị cũng đã xin ý kiến Sở Y tế tạm thời hoãn tiêm vaccine cho trẻ độ tuổi 12-13 trên địa bàn, chờ sự đồng thuận từ gia đình các em và chắc chắn về cơ sở pháp lý thì sẽ tiêm trở lại.

Tại quận Hà Đông, ông Trương Kỳ Phong, Giám đốc Trung tâm Y tế quận cho biết, nhận được thông báo tạm dừng tiêm vaccine (lô số 124001 và 123002) từ Sở Y tế trong đêm qua và đã dừng ngay sáng nay (1/12).

Đại diện Trung tâm Y tế quận quận Nam Từ Liêm, quận Đống Đa cũng xác nhận việc tạm dừng tiêm vaccine cho học sinh "cho tới khi có thông báo mới".

Nhiều phụ huynh lo lắng đi theo giám sát quy trình tiêm chủng cho trẻ - Ảnh: Sức khỏe+

Nhiều phụ huynh lo lắng đi theo giám sát quy trình tiêm chủng cho trẻ - Ảnh: Sức khỏe+

Trước đó, theo Giấy chứng nhận xuất xưởng vaccine, hai lô Pfizer số 124001 và 123002 có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là ngày 30/11. Tuy nhiên, hôm 22/10, theo đề nghị của Công ty Pfizer Việt Nam, Cục Quản lý Dược cho phép tăng hạn dùng lên 9 tháng ở điều kiện bảo quản âm 90 độ C đến 60 độ C. Quyết định tăng hạn dùng này căn cứ kết luận của Hội đồng tư vấn cấp Giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc. Công ty Pfizer Việt Nam phải chịu trách nhiệm về chất lượng đối với vaccine lưu hành trên thị trường.

Hai lô này đã được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phân bổ cho các địa phương vào ngày 25/11, để tiêm cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Như vậy, hạn sử dụng của hai lô vaccine này được tăng lên 3 tháng so với thời hạn ghi trên nhãn.

Theo Giáo sư Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế, vaccine Pfizer từ ngày 22/8 đã được Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) thông qua hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng. Cơ quan Quản lý dược châu Âu (EMA) cũng có động thái tương tự hôm 10/9. Như vậy 2 lô vaccine trên vẫn còn hạn sử dụng 3 tháng.

Giáo sư Lân cho hay, việc tăng hạn sử dụng của vaccine được dựa trên kết quả nghiên cứu độ ổn định theo Hướng dẫn đối với thuốc mới cũng như sản phẩm sinh học. Nghiên cứu được thực hiện trên các dải nhiệt độ bảo quản khác nhau, kết quả cho thấy vaccine có độ ổn định, đảm bảo chất lượng, hạn dùng đến 9 tháng kể từ ngày sản xuất.

Việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu và được sử dụng cho tất cả các đối tượng, bao gồm trẻ từ 12 tuổi trở lên. Việc gia hạn này cũng đã được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả. Các lô vaccine Pfizer có hạn sử dụng 6 tháng thì tự động tăng hạn dùng lên 9 tháng sau thời gian FDA và EMA phê duyệt trên.

Ngay trong sáng nay (1/12), trao đổi với báo chí về vấn đề này, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đã nhận được phản ánh của phụ huynh về 2 lô vaccine Pfizer gần 3 triệu liều (số 124001 và 123002) tăng hạn sử dụng, và quyết định tạm dừng tiêm hai lô này. "Các lô vaccine khác vẫn triển khai tiêm bình thường", Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà nói với VnExpress.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn