Điểm mới trong hướng dẫn đánh giá cấp độ dịch của Bộ Y tế

Bản tin dịch COVID-19 ngày 27/1 của Bộ Y tế ghi nhận thêm 15.727 ca mắc COVID-19

Trường hợp nào bị cách ly khi về quê ăn Tết?

Vì sao bạn nên có một lọ rượu tỏi ở trong nhà?

Bình Dương ghi nhận ca mắc Omicron, TP.HCM lần đầu dưới 200 ca COVID-19

Hà Nội còn 4 quận, huyện “vùng cam”, quy định mới với hành khách bay nội địa

bantin27

Kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 sáng 27/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, thận trọng trong việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Thủ tướng cũng yêu cầu Ban chỉ đạo các cấp ứng trực 24/24 trong dịp Tết để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh.

Về mở cửa trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công khai, minh bạch lộ trình ngày tháng mở cửa cụ thể, điều kiện, công việc cần làm, diễn tập các phương án xử lý khi có ca nhiễm COVID trong trường học, tinh thần là mở cửa sớm nhất có thể nhưng bảo đảm an toàn, hiệu quả, giảm thiểu tối đa sự lo lắng của phụ huynh, học sinh.

Hôm nay, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn mới nhất đánh giá cấp độ dịch COVID-19. 3 tiêu chí đánh giá cấp độ dịch COVID-19 vẫn được giữ nguyên nhưng có thay đổi về một số chỉ số đánh giá. Đơn cử là tiêu chí 1 “Tỷ lệ ca mắc mới trên địa bàn/số dân/thời gian” được bổ sung các chỉ số phụ để đánh giá điều chỉnh cấp độ dịch trên địa bàn cấp xã:

- Chỉ số 1b: Tỷ lệ ca bệnh phải thở oxy trung bình trong 7 ngày qua ghi nhận trên địa bàn xã/100.000 người.

- Chỉ số 1c: Tỷ lệ ca tử vong trong tuần trên địa bàn cấp xã/100.000 dân.

Theo Sức khỏe & Đời sống, liên quan đến thông tin Bộ Y tế tiến hành sửa đổi đánh giá cấp độ dịch, PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định, người dân không nên quá lo lắng về các quy định cách ly sẽ bị thay đổi theo đánh giá này. Chính phủ và Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo biện pháp phòng, chống dịch trong dịp Tết, những chỉ đạo sai lệch so với quy định từ Bộ Y tế sẽ phải thu hồi lại ngay lập tức.

UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương trên địa bàn không tự đặt ra những quy định riêng về phòng, chống dịch COVID-19 trái với hướng dẫn, quy định của Chính phủ, Bộ Y tế gây khó khăn cho người dân khi về quê ăn Tết. Động thái được đưa ra sau khi 1 trạm y tế yêu cầu 1 công dân về tỉnh Đắk Lắk ăn Tết phải cách ly 7 ngày dù đã tiêm 3 mũi vaccine.

Theo Tiền Phong, tại buổi họp định kỳ của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM, giải đáp câu hỏi thành phố đã đạt được miễn dịch cộng đồng hay chưa, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết: “Miễn dịch cộng đồng sẽ đạt được khi thành phố tiêm vaccine hết cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay nhóm trẻ dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố chưa được tiêm”.

Bộ Y tế giao 37 Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế tiếp nhận điều trị người bệnh COVID-19 được phát hiện khi đến khám bệnh hoặc đang trong quá trình điều trị tại Bệnh viện. Xem chi tiết tại đây.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn