Nguồn gốc của phong tục lì xì Tết bạn đã biết chưa?

Lì xì ngày đầu năm là nét văn hóa đặc sắc trong Tết Nguyên đán

Lì xì đầu năm thế nào cho đúng?

Muôn hình vạn trạng tiền hình khỉ lì xì Tết Bính Thân

Lì xì cho con trẻ: Chuyện nhỏ mà không nhỏ!

Dạy con ứng xử với tiền lì xì Tết

Tết đến xuân sang là dịp để mọi người trao nhau những lời chúc năm mới an khang - thịnh vượng, vạn sự như ý. Kèm theo đó, phong bao lì xì đỏ tươi đã trở thành nét văn hóa bao đời nay của dân tộc Việt Nam. Mỗi bao lì xì chất chứa nhiều giá trị tình cảm giữa người cho và người nhận, đặc biệt giữa các thành viên trong gia đình.

Nguồn gốc của lì xì ngày Tết

Tục lệ lì xì đầu năm mới đã có từ thời xa xưa và xuất xứ từ Trung Quốc. Tương truyền: Có một gia đình nhà nọ ngoài 50 tuổi mới sinh được một mụn con trai. Tết năm ấy, có 8 vị tiên dạo qua nhà biết rằng chú bé này sẽ gặp họa với yêu quái nên biến thành 8 đồng tiền đồng, cha mẹ chú đem gói vào một mảnh giấy đỏ, đặt bên cạnh gối đứa bé. Khi con quái vật đến, những đồng tiền lóe lên khiến con quái vật hoảng sợ phải bỏ chạy.

8 vị tiên dạo biến thành 8 đồng tiền - Ảnh minh họa

8 vị tiên dạo biến thành 8 đồng tiền - Ảnh minh họa

Câu chuyện này nhanh chóng lan truyền khắp nhân gian. Từ đó, mỗi lần Tết đến, người ta lại bỏ tiền vào trong những cái túi màu đỏ tặng trẻ con, để trẻ chóng lớn và khỏe mạnh và hành động đó chính là lì xì, hay còn gọi là mừng tuổi đầu năm mới.

Ý nghĩa của phong bao lì xì

Lì xì là phiên âm của từ “lợi thị” trong tiếng Trung, có nghĩa là được lợi, được tiền, được may mắn. Do đó, tiền lì xì là tiền đem lại cái may mắn, điều lành, điều tốt cho trẻ em dịp đầu năm.

Ngày nay tục lì xì ngày Tết rất phổ biến ở những quốc gia châu Á như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản... Ý nghĩa lì xì ngày Tết là cầu chúc may mắn, sức khỏe và tài lộc cho mọi người. Theo đó cả người nhận và người tặng phong bao đều nhận những điều tốt đẹp trong năm mới.

Ý nghĩa của phong bao lì xì không nằm ở số tiền mừng mà quan trọng là ở thiện chí, ý nghĩa tốt đẹp của hành động. Tiền lì xì thường là những món tiền nhỏ, gồm cả tiền lẻ và tiền chẵn.

Lì xì bao nhiêu là đủ?

Qua thời gian, ý nghĩa phong bao lì xì cũng dần mất đi những nét đẹp vốn có của nó. Đó là khi mà giờ đây mọi người thường đặt câu hỏi "lì xì bao nhiêu là đủ?". Điều đó đặt nặng vấn đề vật chất hơn là về vấn đề tinh thần.

Trước đây người Việt thường đặt trong bao lì xì tờ tiền mệnh giá 500đ và 10.000đ, lúc đó cả 2 tờ tiền này đều có màu đỏ với ý nghĩa cầu mong khỏe mạnh, may mắn và an lành cho con cháu. Giờ đây mệnh giá tiền trong bao lì xì thường cao hơn tùy vào cấp bật của người nhận.

Dù mệnh giá bao lì xì là bao nhiêu thì phong bao lì xì vẫn luôn giữ vững ý nghĩa vốn có của nó chính là mong muốn người nhận gặp thật nhiều may mắn và dồi dào sức khỏe trong năm mới. Ngày nay, cách đón Tết nay và Tết xưa của người Việt đã có ít nhiều thay đổi, nhưng lì xì vẫn là một nét văn hóa đẹp và không thể thiếu trong Tết cổ truyền của người Việt Nam.

*Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa