Bộ Y tế: Tạo thuận lợi cho người dân về quê ăn Tết, không cách ly y tế

Theo bản tin ngày 22/1 của Bộ Y tế, cả nước ghi nhận thêm 15.707 ca COVID-19

Hà Nội còn 4 quận, huyện “vùng cam”, quy định mới với hành khách bay nội địa

Hà Nội tạm dừng tổ chức lễ hội dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Cảnh giác với hội chứng “sương mù não” hậu COVID-19

Tầm quan trọng của Vitamin D trong việc phòng ngừa COVID-19

bantin22

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán và đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn người dân về quê thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế. Công văn cũng nêu rõ, nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho, khó thở... người dân phải hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-COV-2 và xử trí theo quy định.

Những ngày qua, Hà Nội ghi nhận số ca mắc COVID-19 tiệm cận 3.000 ca mỗi ngày. Theo VnExpress, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) mở phòng khám hậu COVID-19, dự kiến hoạt động trong tuần tới. Đây là cơ sở thứ hai có đơn vị khám hậu COVID-19 tại miền Bắc. Trước đó, từ đầu tháng 1, Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 (thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) đã mở khoa hồi phục chức năng cho F0 khỏi bệnh.

Đây là tuần thứ 3 liên tiếp TP.HCM là “vùng xanh”. Ở cấp huyện, thành phố chỉ còn huyện Nhà Bè có cấp độ 2, các địa phương còn lại đều đã đạt cấp độ 1.

Để tạo thuận lợi cho người dân về quê và hoạt động lưu thông hàng hóa, ngày 21/1, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các huyện, thành phố dỡ toàn bộ các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Huyện Hiệp Hòa - giáp ranh với Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên - là địa phương đầu tiên dỡ bỏ các các chốt kiểm soát.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 Khánh Hòa yêu cầu các địa phương tăng cường tiêm vaccine COVID-19 ngoài giờ hành chính. Thực tế là người dân một số nơi chưa sắp xếp được thời gian đến các điểm tiêm trong giờ hành chính trong thời gian giáp Tết.

Từ khi công bố cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ đến nay, lần đầu tiên Hậu Giang có 7 địa phương “vùng xanh”. Ngày 22/1, Sở Y tế tỉnh Hậu Giang công bố toàn tỉnh ở cấp độ 2. Hiện không có xã, phường, thị trấn ở cấp độ dịch 4 (tương đương nguy cơ rất cao, vùng đỏ).

Theo thống kê sơ bộ của Bộ Y tế, số ca tử vong trên cả nước do COVID-19 đã giảm từ khoảng 300-350 ca/ngày (thời kỳ đỉnh dịch) còn trên 200 ca/ngày. Chủ yếu trong số này là người mắc bệnh nền, cao tuổi, trong đó phần lớn (trên 70%) là người chưa tiêm vaccine.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn