Dịch bùng phát mạnh, lãnh đạo TP.HCM xin tự mua vaccine COVID-19

TP.HCM mong muốn được tự tìm kiếm, đàm phán và mua vaccine COVID-19 để giải quyết tình hình dịch bệnh hiện tại

Thủ tướng: Khó mấy cũng phải sản xuất bằng được vaccine COVID-19

Bệnh nhân ung thư tiêm vaccine COVID-19 có phản ứng miễn dịch tốt

Việt Nam đàm phán mua vaccine COVID-19 một liều của Jonhson & Jonhson

Việt Nam mong muốn xây dựng nhà máy sản xuất vaccine COVID-19

Cụ thể, UBND TP HCM đã xin kiến nghị, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp trên địa bàn được chủ động đàm phán tìm nguồn vaccine từ các nhà sản xuất, phân phối có uy tín trên thế giới, được nhập khẩu hoặc thuê các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu về Việt Nam để sớm tiêm phòng cho người dân.

Tình hình dịch bệnh ở TP.HCM hiện đang rất nóng với hàng loạt ca lây nhiễm mới, nhiều điểm phải giãn cách. Trong khi Bắc Ninh và Bắc Giang số ca lây nhiễm lớn nhưng chủ yếu trong các khu công nghiệp thì tại TP.HCM lại liên tiếp phát hiện các ca nhiễm ngoài cộng đồng, thậm chí không rõ nguồn lây.

Theo UBND TP.HCM, hiện thành phố có trên 7,2 triệu người từ 18 tuổi trở lên; số công nhân và người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, tập đoàn trong các khu công nghiệp là trên 1,6 triệu người.

Để nhanh chóng kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, ngoài việc thực hiện yêu cầu 5K của Bộ Y tế thì cần phải có vaccine tiêm phòng cho người dân. Tuy nhiên, theo kế hoạch phân bổ, đến nay thành phố mới nhận được 140.000 liều vắc xin phòng COVID-19 và triển khai tiêm phòng được 64.366 người tiêm 1 mũi và 10.179 người tiêm đủ 2 mũi. Để đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng với trên 70% dân số thành phố được tiêm vắc xin trong thời gian sớm nhất, UBND TP.HCM cho rằng, việc mua vaccine là vấn đề cấp bách.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa ký Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố được chủ động trong việc tìm và mua vaccine.

Các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp sẽ tự đàm phán tìm nguồn vaccine từ các nhà sản xuất, phân phối có uy tín trên thế giới. Có thể tìm nguồn vaccine nhập khẩu hoặc thuê các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu vaccine để đưa về Việt Nam.

Theo tờ trình, sau khi vaccine COVID-19 được Bộ Y tế cấp phép, nhập khẩu về Việt Nam và được kiểm định đảm bảo chất lượng, đề nghị Thủ tướng cho phép các doanh nghiệp được ký hợp đồng thuê các đơn vị có chức năng tiêm chủng triển khai việc tiêm phòng.

Việc tiêm vắc xin được thực hiện với toàn thể cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, chất lượng, giá dịch vụ tiêm chủng. Quá trình thực hiện theo hợp đồng thỏa thuận giữa doanh nghiệp và đơn vị tiêm chủng.

Vấn đề tự tìm kiếm, tiếp cận và đàm phán mua vaccine cũng phù hợp với chỉ nhà đạo của của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ tại Công văn số 50/2021 của Văn phòng Trung ương Đảng cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn