Bộ Y tế tập trung tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành

Các bộ, ngành phối hợp giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế

PTT Trần Hồng Hà: Y tế là lĩnh vực đặc biệt nên cơ chế, chính sách phải đặc biệt

Hóa chất xét nghiệm chỉ còn đủ 1 tuần - Bệnh viện Việt Đức "kêu cứu"

2023: Giải quyết dứt điểm những tồn tại của ngành Y tế

“Một núi việc" của ngành Y tế & những chỉ đạo của Thủ tướng

Giải quyết nhanh tình trạng thiếu trầm trọng vật tư, thiết bị y tế

Sáng 24/2, tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo: Bộ Tài chính được giao chủ trì phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương sửa đổi Nghị định số 151, Nghị định số 29 theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính để giải quyết vướng mắc về thẩm quyền phê duyệt quyết định mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, xác lập sở hữu toàn dân đối với trang thiết bị, vật tư tiêu hao…

Các cơ quan cũng phải khẩn trương trình Chính phủ sửa đổi Nghị định số 98 về quản lý trang thiết bị y tế và Nghị quyết 144 về bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Thủ tướng cũng yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế, không để tiếp diễn tình trạng người bệnh phải “mua ngoài”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2023 - Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2023 - Ảnh: TTXVN

Được biết, ngay chiều tối 23/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã họp với một số bộ ngành và lãnh đạo một số bệnh viện trực thuộc bộ như: Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy... để tháo gỡ những khó khăn trong mua sắm vật tư, hóa chất cho thiết bị y tế thuộc diện máy đặt, máy mượn. Các bệnh viện tuyến đầu này đều ghi nhận tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế và sinh phẩm, hoá chất... Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết sẽ sớm báo cáo lên Chính phủ và đề xuất phương án xử lý.

Vượt khó hoàn thành nhiều chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao

Tại tọa đàm "Ngành y vượt khó" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 23/2, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay, năm 2022, ngành đã trải qua nhiều khó khăn thách thức nhưng luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội. Cùng sự vào cuộc của nhân dân cũng như sự nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn của cán bộ, nhân viên trong toàn ngành, nên ngành y tế vẫn đạt được những kết quả đáng trân trọng. Đó là 3 chỉ tiêu mà Quốc hội giao cho ngành đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

 

Trong năm 2022, ngành Y tế đã đạt và vượt 3/3 chỉ tiêu kinh tế - xã hội được Quốc hội giao (số bác sỹ/10.000 dân, số giường bệnh/10.000 dân, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng nêu rõ, với những khó khăn, vướng mắc của ngành y tế trong giai đoạn hiện nay, Bộ Y tế đang tập trung giải quyết.

Thứ nhất, về vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế ở các cơ sở y tế trên cả nước, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ ngành có liên quan rà soát lại tất cả các văn bản liên quan để hoàn thiện thể chế trước mắt về nội dung này.

Đối với trang thiết bị y tế, Bộ Y tế đã dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 98 của Chính phủ và đang trình Chính phủ xem xét ban hành. "Khi Nghị định sửa đổi Nghị định 98 được ban hành, tôi cho rằng giải quyết được căn cơ nội dung liên quan đến việc cung ứng trang thiết bị vật tư y tế", Thứ trưởng cho hay.

Thứ hai, Bộ Y tế xác định tập trung giải quyết là củng cố nguồn nhân lực y tế, đề xuất với Chính phủ ban hành các chế độ, chính sách để làm sao cán bộ, nhân viên y tế yên tâm công tác.

Thứ ba, Bộ Y tế tập trung giải quyết theo Nghị quyết 114 của Chính phủ. Bộ Y tế đã phối hợp BHXH Việt Nam có hướng dẫn về việc thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh đối với các cơ sở y tế của năm 2021 với tổng kinh phí khoảng 4.500 tỷ đồng.

Bộ Y tế cũng đang dự thảo để trình Chính phủ ban hành Nghị định về khám chữa bệnh theo yêu cầu. Cùng với đó, đã tham mưu ban hành các quy định liên quan đến vấn đề liên doanh, liên kết. Đây là vấn đề cốt lõi để bảo đảm bảo chế độ cho cán bộ, nhân viên y tế.

 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn