Hóa chất xét nghiệm chỉ còn đủ 1 tuần - Bệnh viện Việt Đức "kêu cứu"

Lãnh đạo các bệnh viện lớn chia sẻ những vướng mắc tại tọa đàm “Ngành y vượt khó” - Ảnh: baochinhphu.vn

Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng về tiêm vaccine và vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế

Thiếu thuốc, vật tư y tế: Xác định trách nhiệm người đứng đầu

Không để người bệnh BHYT phải tự mua thuốc, TP.HCM chủ động chặn sốt xuất huyết

Câu trả lời của Thủ tướng

Tại tọa đàm, GS.TS Trần Bình Giang (Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội) cho biết: Có những hóa chất dành cho xét nghiệm đơn giản như công thức máu chỉ còn 1 tuần là hết. Các vật tư tiêu hao dành cho phẫu thuật chỉ còn đủ dùng trong 1 tháng.

Bệnh nhân chờ điều trị còn rất nhiều nhưng bệnh viện lại vướng mắc về cơ chế, chính sách mua hóa chất xét nghiệm, trang thiết bị, vật tư y tế. Trong khi hầu hết giấy phép cho các vật tư tiêu hao hiện nay chưa được cấp, chưa được gia hạn nên bệnh viện không mua được hóa chất xét nghiệm, trang thiết bị y tế...

Cụ thể, bệnh viện không mua được các hóa chất định lượng nồng độ thuốc trong máu của bệnh nhân ghép tạng, các hóa chất miễn dịch, hóa chất khí máu, vật tư hút máu đông, miếng dán cố định phẫu trường, kim gây tê tủy sống...

Bệnh viện đã nhiều lần họp và đưa ra ba phương án nhưng đều rất bế tắc. Bệnh viện thông báo đến tất cả các khoa, phòng, trong vòng một tuần nữa, bệnh viện sẽ hết các hóa chất xét nghiệm, chỉ có thể thực hiện ca cấp cứu.

Không chỉ Bệnh viện Việt Đức mà nhiều bệnh viện lớn trên toàn quốc như Bệnh viện Bạch Mai, K, Chợ Rẫy (TP.HCM), vật tư y tế để dành chăm sóc người bệnh gần như đã cạn, các hóa chất xét nghiệm để phục vụ chẩn đoán, điều trị cho người bệnh cũng trong cảnh tương tự.

GS.TS Trần Bình Giang cho biết: Bệnh viện đang gặp những khó khăn không thể tự giải quyết - Ảnh: baochinhphu.vn

GS.TS Trần Bình Giang cho biết: Bệnh viện đang gặp những khó khăn không thể tự giải quyết - Ảnh: baochinhphu.vn

GS Giang khẩn thiết: Đây là việc cấp cứu của cấp cứu, rất mong nhận được sự xử lý của các cấp lãnh đạo để tháo gỡ sớm. Chúng ta chỉ còn khoảng thời gian 1-2 tuần nữa, nếu như không tháo gỡ thì các bệnh viện hầu như sẽ không hoạt động được.

Cũng tại tọa đàm, PGS.TS Đào Xuân Cơ (Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Thiết bị để phục vụ khám chữa bệnh của bệnh viện đang thiếu trầm trọng. Hầu hết các thiết bị của bệnh viện thực hiện liên doanh liên kết. Khi hết hợp đồng, các thông tư về liên doanh, liên kết cũng đã hết hiệu lực; Mua sắm các thiết bị mới thì bệnh viện không có nguồn ngân sách, bệnh nhân đông nhưng thu không đủ bù chi. Nguồn thu của bệnh viện toàn bộ từ bảo hiểm y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Bộ đã trình Chính phủ ban hành văn bản nghị định, đặc biệt trong luật Khám chữa bệnh sửa đổi. Bộ cũng đang dự thảo trình Chính phủ ban hành nghị định về khám chữa bệnh theo yêu cầu, các nghị định liên quan đến liên doanh liên kết…

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn