Bộ Y tế yêu cầu xây dựng hướng dẫn sử dụng vaccine Hayat Vax và Abdala

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 25/9

TP.HCM rút ngắn khoảng cách 2 mũi vaccine AstraZeneca còn 6 tuần

Những điều bạn cần biết về bướu đa nhân tuyến giáp

Đông Nam Á đang dần từ bỏ kế hoạch "Zero COVID" để thích ứng với đại dịch

Có những phương pháp nào để điều trị ngoại tâm thu?

- Hơn 1 triệu liều vaccine Abdala đã được đưa lên chuyên cơ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc để chuyển về Việt Nam. Trong đó, khoảng 900.000 liều vaccine này nằm trong hợp đồng mua 10 triệu liều mà Việt Nam đã ký với Trung tâm Kỹ thuật Di truyền - Công nghệ sinh học Cuba (CIGB) cuối tuần trước; 150.000 liều vaccine còn lại Cuba tặng Việt Nam để phòng chống đại dịch COVID-19.

- Theo Zing.vn, ngày 24/9, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế có văn bản khẩn đề nghị Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia - Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương - khẩn trương xây dựng các hướng dẫn sử dụng các loại vaccine phòng COVID-19 mới ngay sau khi được Bộ Y tế phê duyệt (vacine Hayat Vax, Abdala) và cập nhật hướng dẫn với các loại vaccine đã và đang được sử dụng (nếu có) là: AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna, Vero Cell, Johnson&Johnson. Đồng thời, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực, lập kế hoạch và khẩn trương tổ chức tập huấn, đào tạo hướng dẫn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các tỉnh, thành phố trên toàn quốc trước ngày 5/10.

Vaccine Hayat Vax được Bộ Y tế phê duyệt cấp phép trong tình trạng khẩn cấp ngày 10/9. Vaccine Abdala cũng được Bộ Y tế phê duyệt cấp phép trong tình trạng khẩn cấp ngày 17/9.

- Từ 0h ngày 25/9, tỉnh Thanh Hóa cho phép mở lại nhiều dịch vụ trong đó có nhà hàng, quán ăn, cà phê theo nguyên tắc không quá 50% công suất.

- Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Trà Vinh, tỉnh đang khẩn trương xây dựng trạng thái bình thường mới. Có kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh và giải quyết nhu cầu đi lại chính đáng của người dân. Tính đến ngày 24/9, toàn tỉnh Trà Vinh ghi nhận 1.497 ca mắc COVID-19, đã điều trị khỏi 1.278 ca. Địa phương này cũng đã tiếp nhận 168.000 liều vaccine COVID-19 và đã tiến hành tiêm xong. Bộ Y tế cũng vừa phân bổ thêm 100.000 liều vaccine COVID-19, tỉnh sẽ bố trí lực lượng, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng trong thời gian tới.

- Sáng 25/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, thành phố ghi nhận 4 ca mắc COVID-19 mới đã được cách ly trước đó. Cụ thể: Hoàng Mai (2), Thanh Xuân (1), Sóc Sơn (1).

- Thêm nhiều tín hiệu tích cực từ TP.HCM khi số lượng quận, huyện kiểm soát được dịch bệnh đang tăng lên, tạo đà mở cửa kinh tế theo kế hoạch chung của TP.HCM sau ngày 30/9. Đến nay, ngoài 3 địa bàn: Quận 7, H. Cần Giờ và H. Củ Chi công bố đã kiểm soát được dịch COVID-19 thì nhiều địa phương khác cũng đã thẩm định, tự đánh giá theo bộ tiêu chí để đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 công nhận đã kiểm soát được dịch như: TP. Thủ Đức, quận Phú Nhuận, quận 3, quận 5, quận 11, H. Nhà Bè…

- TP. Đà Nẵng có văn bản về việc tạo điều kiện cho người dân đang cư trú tại khu vực không thuộc diện phong tỏa, cách ly y tế ở Đà Nẵng đi đến và trở về từ các địa phương. Hiện nay tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố cơ bản được kiểm soát, số ca mắc mới giảm rõ rệt. Đến ngày 24/9, TP. Đà Nẵng ghi nhận 45/56 xã, phường đạt tiêu chí vùng xanh và nhiều ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội