“Bốc hỏa mãn kinh có mở điều hòa cũng chẳng hạ nhiệt!”

Cơn bốc hỏa khiến mồ hôi toát ra đầm đìa dù có bật quạt mát cũng chẳng bớt

Bị loãng xương: Dễ lưng còng, cong vẹo cột sống!

Hệ trục rối loạn - tác nhân gây trăm bệnh cho phụ nữ mãn kinh

Sữa chua đậu nành – món ngon giúp điều hòa sinh lý nữ

Phụ nữ mãn kinh bị đau xương khớp: Càng tập thể dục càng tổn thương!

Chị Lý vốn ăn ngủ rất tốt. Ban ngày dù có làm việc gì hay suy nghĩ chuyện gì, nhưng đến đêm, mỗi khi đặt lưng xuống giường là chị ngủ. Mà lại ngủ thẳng giấc từ tối cho đến sáng, không chập chờn, không mộng mị chút nào. Chị thường nói là “nhờ Trời cho nết ăn nết ngủ tốt!”. Thế mà, chẳng ngờ có ngày chị cũng bị cơn mất ngủ hành hạ.

Chuyện là, cách đây mấy tháng, cứ mỗi đêm chị lại có cảm giác nóng trong người, bốc hỏa rất khó chịu. Cơn nóng bắt đầu từ ngực lan dần lên mặt, bốc lên đầu rồi lan khắp người. Lúc đó, sờ tay lên mặt thấy mặt nóng bừng, vã mồ hôi, tim thì đập nhanh. Có đêm cơn bốc hỏa kéo dài khoảng 5 – 10 phút thì hết, nhưng cũng có đêm kéo dài cả tiếng. Người toát mồ hôi đầm đìa, ướt cả lưng áo, dù trời mát mẻ cũng chẳng giảm bớt.

“Sau khi cơn nóng qua đi thì lại ớn lạnh, mệt mỏi, chân tay rã rời cả. Trằn trọc mãi cũng ngủ được, nhưng cứ đến 3 giờ lại tỉnh giấc”, chị Lý tâm sự “thiếu ngủ nhiều nên người càng mỏi mệt, chẳng muốn làm việc gì nữa”.

Tưởng rằng tăng huyết áp

Bốc hỏa trong đêm rồi mất ngủ kéo dài cả tháng. Lo lắng mình bị tăng huyết áp nên chị đã đi khám. Thế nhưng, bác sỹ khám cho chị lại nói rằng những cơn bốc hỏa và mất ngủ mà chị gặp phải là triệu chứng của mãn kinh do rối loạn nội tiết. Ở lứa tuổi của chị, không ít phụ nữ cũng gặp phải vấn đề này, không có gì nguy hiểm cả. Nhưng nếu mất ngủ và bốc hỏa kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống thì chị có thể bổ sung thêm hormone nội tiết, hạn chế uống nước chè, cà phê, phòng ngủ thoáng mát để hạn chế cơn bốc hỏa ghé thăm.

Nghe bác sỹ nói vậy, chị vẫn không mấy yên tâm, vì lâu nay chị đã cai hẳn cà phê, chè đặc rồi, phòng ngủ thì thoáng mát mà hàng đêm vẫn bốc hỏa, mất ngủ như thường.

“Quạt ba tiêu” thổi tan cơn bốc hỏa mãn kinh

Con trai chị đang công tác ngoài Hà Nội nghe chị kể chuyện đi khám bệnh như thế liền tìm hiểu và mua cho chị mấy hộp thực phẩm chức năng viên nén Ỷ Lan bổ sung nội tiết tố, phù hợp với những phụ nữ mãn kinh như chị.

“Sau khi uống Ỷ Lan đến hộp thứ 5 thì thấy các triệu chứng bắt đầu giảm, đến hộp thứ 7 thì gần như không còn thấy bốc hỏa nữa, đêm ngủ ngon lành đến sáng, tinh thần phấn chấn, tính tình cũng không còn khó chịu như trước, bớt cáu gắt, cộc cằn hẳn”, chị Lý cười nói.

Chị Phạm Thị Lý và con trai (Ảnh nhân vật cung cấp)

“Được như thế này, chắc là nhờ Ỷ Lan và cũng do tinh thần thoải mái nữa. Trước tôi chẳng mấy khi tham gia văn nghệ cùng các chị em trong ấp đâu, nhưng giờ thì tích cực lắm, còn tham gia các hoạt động của xã nữa. Vừa vui vừa khỏe!”, chị Lý hồ hởi nói.

Nhìn người phụ nữ ngũ tuần vui phơi phới tham gia múa hát cùng các chị em phụ nữ thấy niềm hạnh phúc thật quá đỗi giản dị, thân thương.

*Thông tin bài viết và hình ảnh được phóng viên Tạp chí Thực phẩm chức năng điện tử Healthplus.vn trực tiếp ghi nhận. Tổ chức/cá nhân không đăng tải lại nội dung bài viết khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí. 

Vân An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ