Làm gì khi eo và bụng ngày càng “quá khổ”?

Bụng to phải làm sao?

Phát sốt với cách giảm mỡ của mèo béo Totoro

Trẻ ngủ sớm sẽ giảm được nguy cơ béo phì

Uống ít nước làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì

Trẻ ngủ muộn dễ bị béo phì khi dậy thì

Không muốn bị đái tháo đường thì đừng đi ăn hàng?

Theo các nhà khoa học, tổng lượng chất béo xung quanh eo của chúng ta là chỉ số quan trọng đối với sức khỏe. Trong nhiều trường hợp, nó còn quan trọng hơn cân nặng.

Những người có dáng vóc “quả lê” thường tốt hơn so với người có dáng "quả táo"

Bạn có thể quấn thước đo vòng vụng (khoảng giữa xương sườn và xương hông) để đo vùng bụng. Sau đó tiến hành đo phần rộng nhất của hông. Nếu tỷ lệ giữa eo và hông của bạn lớn hơn hoặc bằng 1 với đàn ông (hoặc 0,85 đối với phụ nữ) là dấu hiệu nguy hiểm vì bạn có thể có nguy cơ mắc nhiều bệnh tật.

Béo bụng là dấu hiệu của tình trạng chất béo dư thừa ở gan và xung quanh những cơ quan nội tạng khác, nó có thể là dấu hiệu của hội chứng chuyển hóa. Điều này cũng có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe khác như tăng huyết áp, gan nhiễm mỡ, đái tháo đường type 2, tiềm ẩn nguy cơ gây đau tim, đột quỵ…

Bụng to có thể là dấu hiệu của hội chứng chuyển hóa

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể biết được chất béo được phân bố bằng cách nào, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vòng eo và bụng quá khổ. Song giới tính, gen, stress, một số loại thuốc như steroid có thể đóng một vai trò quan trọng dẫn đến tình trạng này.

Việc giảm vài cân chất béo ở xung quanh nội tạng, quanh thắt lưng và những vùng xung quanh sẽ giúp cải thiện sức khỏe của chúng ta.

Theo các chuyên gia, bạn không chỉ cần lưu ý đến số lượng các loại thực phẩm ăn hàng ngày mà còn cần chú ý đến chất lượng của những loại thực phẩm đó.

Theo đó, có rất nhiều bằng chứng cho thấy một chế độ ăn uống với lượng đường cao có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Cần lưu ý rằng, các loại đường tinh luyện (bao gồm đường ẩn trong thực phẩm chế biến sẵn) khác với đường được tìm thấy tự nhiên trong sữa và các loại trái cây.

Nên ăn ít hơn 6 thìa cà phê đường mỗi ngày

Hiện nay, nhiều nhà khoa học cũng chú ý đến hợp chất inulin – hợp chất có trong các loại trái cây và rau xanh như hành tây, chuối, tỏi tây, atiso, măng tây và lúa mì. Inulin giúp kiểm soát glucose, đồng thời gia tăng lượng vi khuẩn đường ruột, từ đó giúp giảm cân.

Hợp chất inulin trong chuối giúp giảm cân

Một chế độ ăn ít thực phẩm có đường và thực phẩm chế biến, tăng cường rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt là cách lành mạnh để tăng cường sức khỏe, giúp bạn trở nên thon gọn hơn. Để giảm cân, bạn cũng nên tăng cường luyện tập thể dục thể thao, chú ý kiểm soát căng thẳng…

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp