Hóa xạ trị chữa ung thư sẽ không còn lo mất vị giác

Theo các nhà nghiên cứu, protein ß-catenin quy định khả năng làm việc hiệu quả của các vị giác

Rối loạn vị giác vì nước súc miệng

Xạ trị ung thư, nên ăn gì?

Đưa vào sử dụng hệ thống xạ trị thế hệ mới tại Việt Nam

Ung thư tình hoàn có nên xạ trị?

Để có được kết quả trên, Dany Gaillard – tác giả nghiên cứu, thuộc Đại học Colorado Denver (Mỹ) và các đồng nghiệp đã thí nghiệm trên những con chuột có biểu hiển rối loạn vị giác. Họ phát hiện ra rằng, vị giác được điều khiển bởi một protein được gọi là ß-catenin. Protein này là chìa khóa để sản xuất vị giác trong phôi đang phát triển và nó cũng quy định việc đổi mới tế bào biểu mô ở người lớn, bao gồm cả của miệng, da và nang tóc.

Đặc biệt, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng, ß-catenin quy định khả năng làm việc hiệu quả của các vị giác. Vì vậy, một trong những cách để khôi phục vị giác ở bệnh nhân ung thư đang điều trị hóa xạ trị chính là kích thích khả năng của ß-catenin trong việc gia tăng độ “nhạy cảm” của vị giác với thức ăn. Họ tin rằng, điều này sẽ mang lại cho con người một bước gần hơn nữa trong mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống các bệnh nhân ung thư.

Phát hiện của nhóm nghiên cứu được công bố trên Tạp chí PLoS Genetics.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, người trưởng thành có tổng cộng khoảng 2.000 - 4.000 vị giác. Vị giác là những cơ quan chứa tế bào cảm giác cho phép chúng ta cảm nhận được vị ngọt, mặn, chua, đắng. Đa số các vị giác nằm trên trên bề mặt của lưỡi và một số nhỏ nằm ở má, nắp thanh quản và thực quản trên.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn