Liệu pháp chiếu xạ ung thư có làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim?

Chiếu xạ ung thư vú có thể gây ảnh hưởng đến chức năng tim

Các cơn đau tim thầm lặng – không triệu chứng nhưng vẫn gây tử vong

Mắc bệnh tim, đột quỵ vì ăn quá... 1 thìa muối mỗi ngày

Chấm dứt chuỗi ngày ho, phù, khó thở, mệt mỏi vì suy tim

Video: Ung thư vú thai kỳ - Làm sao để mẹ khỏi, con khỏe?

Xuất hiện thiết bị phát hiện ung thư vú chỉ bằng "một cái soi"

Tiến sỹ Anthony Komaroff - Tốt nghiệp Trường Y Harvard trả lời:

 Chào bạn,

Liệu pháp chiếu xạ sử dụng tia năng lượng cao để làm tổn thương và phá hủy tế bào ung thư. Nó làm tổn hại tế bào ung thư chủ yếu bởi việc gây tổn thương đến gene. Nhưng các bức xạ cũng có thể gây ảnh hưởng đến gene của các tế bào khỏe mạnh.

Các kỹ thuật chiếu xạ mới hơn cho phép liều phóng cao hơn và nhắm tới đích ung thư chính xác hơn. Điều này sẽ giảm thiệt hại tới các mô khỏe gần khối u, nhưng không hẳn là loại bỏ hoàn toàn. Ví dụ, chiếu xạ vào ngực trong điều trị ung thư vú, có thể ảnh hưởng đến cơ tim, động mạch và van.

Chiếu xạ ung thư vú dùng tia năng lượng cao phá hủy tế bào ung thư, Tuy nhiên, do tim nằm trong vùng ngực nên có thể bị ảnh hưởng

Tôi đã trao đổi với Tiến sỹ Deepak Bhatt – Giám đốc Điều hành Interventional Cardiovascular Programs tại Brigham và Women’s Hospital Heart and Vascular Center, ngoài ra còn là chủ bút tờ báo Harvard Heart Letter. Ông lưu ý rằng đối với phụ nữ chiếu xạ vú, nguy cơ mắc các cơn đau tim hoặc các bệnh tim khác trong suốt cuộc đời tăng 3%. Những phụ nữ có chiếu xạ bên ngực trái, nơi gần với tim hơn sẽ có nguy cơ cao hơn. Liều chiếu xạ cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Các ảnh hưởng đến tim liên quan đến chiếu xạ có thể xuất hiện sớm nhất là 5 năm sau điều trị. Vì vậy, những phụ nữ bị ung thư vú ở độ tuổi còn trẻ có thể phát triển bệnh sớm hơn nếu không được cảnh báo.

Trải qua các bài kiểm tra tim cơ bản trước khi điều trị có thể giúp các bác sỹ theo dõi các thay đổi của tim. Bằng cách đó, họ có thể giải quyết được một cách nhanh chóng nếu có biến chứng xảy ra.

Bạn có thể không có có khả năng tự bảo vệ mình khỏi tác dụng phụ lâu dài của chiếu xạ, nhưng bạn có thể thực hiện các bước khác để tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn.

Dưới đây là một số phương pháp đã được chứng minh có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim:

- Tránh hút thuốc lá.

- Tập thể dục 30 phút một ngày.

- Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Chọn các chất béo không bão hòa thay vì chất béo dạng trans hoặc chất béo bão hòa, ăn nhiều chất xơ, và giảm lượng muối trong khẩu phần ăn.

- Duy trì một cân nặng khỏe mạnh (chỉ số khối lượng cơ thể nằm trong khoảng 18.5-24.9)

- Kiểm soát huyết áp thường xuyên.

- Kiểm soát lượng cholesterol trong máu.

- Kiểm soát lượng đường trong máu với các bài tập thể dục và chế độ ăn.

- Cả bác sỹ và bệnh nhân nên thường trao đổi tình trạng sức khỏe để có biện pháp ngăn chặn bệnh kịp thời.

So với khi tôi còn là một sinh viên y khoa, điều trị ung thư vú – thông qua thuốc, xạ trị và phẫu thuật đã cải thiện rất nhiều và phương pháp điều trị hiện nay đã hiệu quả hơn và ít rủi ro hơn.

Chúc bạn sức khỏe!

Phòng ngừa bệnh lý tim mạch khi có các yếu tố nguy cơ là khuyến cáo của các chuyên gia y tế đối với phụ nữ, đặc biệt là với những người đã trải qua quá trình xạ trị khối u vú.
Sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược như cao Đan sâm, cao Vàng đằng, cao Natto... giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nguy cơ tim mạch cũng được các chuyên gia tim mạch khuyến cáo.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị