Liên tục tiểu ra máu, thai phụ 32 tuần bị dị dạng mạch thận hiếm gặp

BS. Tuấn thăm khám cho bệnh nhân sau khi được điều trị tại Khoa Thận Tiết niệu, BV Bạch Mai (Ảnh: BVCC)

Cách nhận biết con bị vắt kiệt sức vì học hành

Cắt giảm 3.500 calorie mỗi tuần có giúp giảm cân, giảm béo không?

Lợi ích của dầu quả bơ trong việc chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Nền tảng thể lực - bệ phóng cho đội tuyển Việt Nam bay cao

Theo lời kể của chị Nguyễn Thị Lê (34 tuổi, ở Nghệ An), đây là lần mang thai thứ ba của chị. Hai lần mang thai trước đều khỏe mạnh bình thường và "mẹ tròn con vuông". Trong thai kỳ lần này, chị hay bị đau bụng. Đến tuần thứ 32 thì xuất hiện đi tiểu buốt và có cục máu đông, sau đó chị liên tục đi tiểu ra máu tươi. Chị Lê đã đi khám ở bệnh viện tỉnh Nghệ An nhưng không tìm ra nguyên nhân, sau đó chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai ngày 8/10.

Bác sỹ Hoàng Anh Tuấn - Khoa Thận Tiết niệu (BV Bạch Mai) cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng thắt lưng phải và vùng hạ vị kèm theo tiểu ra máu nhiều, nước tiểu đỏ sẫm. Hình ảnh siêu âm cho thấy đài bể thận phải giãn kèm theo nhiều máu cục trong đài bể thận phải và bàng quang.

Ngày 10/10, bệnh nhân được bác sỹ sản khoa chỉ định mổ lấy thai với sự tham gia phối hợp của nhiều chuyên khoa liên quan như: Nhi, huyết học truyền máu, gây mê hồi sức... sẵn sàng ứng cứu và xử lý các tình huống có thể xảy ra đối với hai mẹ con.

Sau ca mổ kéo dài 30 phút, bé trai nặng 1,8 kg chào đời bị suy hô hấp, không tự khóc được. Các bác sỹ đã tiến hành hồi sức tim phổi sơ sinh ngay tại phòng mổ, sau 3 phút toàn trạng của bé đã tốt hơn, nhịp tim trên 100 lần một phút, tiếp tục hồi sức trong lồng ấp: thở máy, truyền dịch, theo dõi 24/24. Sau 15 ngày chăm sóc tích cực, bệnh nhi đã ổn định và được ra khỏi lồng ấp, trẻ tự bú được 20 - 30ml sữa/ bữa và tăng cân dần.

Bé trai nặng 1,8 kg chào đời bị suy hô hấp, được chăm sóc đặc biệt trong lồng ấp tại Khoa Nhi - BV Bạch Mai  (Ảnh: BVCC)

Một ngày sau sinh, chị Lê được chụp mạch thận và phát hiện có vỡ dị dạng động mạch cực dưới thận phải - đó là nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu ra máu. Sau khi được thực hiện kỹ thuật nút mạch thận tại Trung Tâm Điện quang - BV Bạch Mai, tình trạng tiểu ra máu của chị Lê đã giảm dần, ngày thứ 5 sau can thiệp, nước tiểu đã chuyển màu vàng, không sốt, tự ăn uống, các chỉ số xét nghiệm máu và nước tiểu dần cải thiện.

Ngày 15/11 chị Lê tái khám và đón con trai xuất viện sau hơn một tháng điều trị.

PGS.TS. Đặng Thị Việt Hà, Phó Trưởng Khoa Thận Tiết niệu (BV Bạch Mai) nhấn mạnh, việc đánh giá đúng tình trạng bệnh nhân và phương án xử trí kịp thời là điều kiện tiên quyết cứu cả mẹ và con.

"Cả mẹ và thai nhi được cứu sống trong tình huống hết sức khó khăn này là kết quả của sự phối hợp từ các bác sỹ nhiều chuyên khoa", PGS.TS. Hà chia sẻ.

Dị dạng động tĩnh mạch là bệnh bẩm sinh, thường gặp ở da, não nhưng hiếm gặp ở thận. Dị dạng này khó nhìn thấy trên siêu âm bụng nên thường được chẩn đoán muộn. Trước đây để điều trị tình trạng này, bệnh nhân sẽ phải phẫu thuật cắt một phần hoặc toàn bộ thận để loại bỏ hoàn toàn búi mạch dị dạng. Hiện nay, dị dạng động tĩnh mạch đã được điều trị bằng thủ thuật can thiệp nội mạch, người bệnh có cơ hội bảo tồn được thận, thời gian hồi phục nhanh. 

Dị dạng mạch thận trên phụ nữ có thai sẽ khó khăn hơn nhiều khi điều trị do ảnh hưởng đến sinh mệnh của cả mẹ và con.

Qua đây, các bác sỹ cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai nên có ý thức theo dõi thai định kỳ theo hướng dẫn của các chuyên gia sản khoa, bởi các bệnh lý và biến chứng sản khoa là điều có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ và khi sinh nở. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào nên đến ngay bệnh viện để được chẩn đoán, theo dõi và điều trị kịp thời.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn