Sụt cân bất thường, cô gái 23 tuổi phát hiện mắc khối u thận khổng lồ

Các bác sĩ đang phẫu thuật lấy khối u thận khổng lồ cho nữ bệnh nhân - Ảnh: BVCC.

Bệnh viện Bạch Mai tặng 6 tỷ đồng học phí đào tạo cho y tế Tuyên Quang

Bệnh viện Bạch Mai nỗ lực cứu sống hai nạn nhân bị lũ quét tại Làng Nủ

Bệnh viện Bạch Mai thành lập một cơ sở chuyên điều trị bỏng

Bệnh viện Bạch Mai sẽ khám bệnh buổi tối để giảm quá tải

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, một bệnh nhân nữ, 23 tuổi, nhập viện cấp cứu tại bệnh viện với triệu chứng nôn nhiều, chán ăn, thể trạng gầy gò, sụt cân. Khoảng 2 tháng trước khi nhập viện, bệnh nhân có dấu hiệu sút cân và nôn sau khi ăn. Tuy nhiên, do chủ quan nghĩ rằng đây là biểu hiện của bệnh viêm dạ dày dẫn tới trào ngược nên không đi khám.

Kết quả chụp cắt lớp ổ bụng cho thấy nữ bệnh nhân có khối u thận phải kích thước 16cm, nghĩ đến ung thư biểu mô tế bào thận (RCC). Khối u khổng lồ đã có chồi u xâm lấn vào tĩnh mạch chủ dưới, ung thư đã ở giai đoạn muộn.

Theo các bác sĩ, đây là khối u ác tính, nếu không được phẫu thuật kịp thời, khối u di căn sang các cơ quan chức năng khác, bệnh nhân suy kiệt và nguy cơ tử vong sớm là điều không tránh khỏi. Hơn nữa, khối u đã chèn ép hết các tạng xung quanh như tĩnh mạch chủ, đại tràng, tá tràng, gan mật…

Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Khoa Phẫu thuật tiết niệu, Bệnh viện Bệnh Mai cho biết, bệnh nhân quá trẻ, mới 23 tuổi, với tương lai và nhiều dự định phía trước. Vì vậy, các giáo sư, bác sĩ đầu ngành trong bệnh viện đã hội chẩn và thống nhất phẫu thuật cắt thận triệt căn.

Khối u thận khổng lồ nặng hơn 1kg được loại bỏ thành công ra khỏi người bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Khối u thận khổng lồ nặng hơn 1kg được loại bỏ thành công ra khỏi người bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Ca phẫu thuật gần 4 giờ, bóc tách trọn vẹn khối u khổng lồ nặng hơn 1kg và loại bỏ hoàn toàn phần chồi u xâm lấn tĩnh mạch chủ dưới cho bệnh nhân.

Hình ảnh mô bệnh học và xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào thận đúng như chẩn đoán ban đầu.

Sau thhành công của ca mổ, bệnh nhân được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch và dung nạp thuốc tốt. Sau 3 tháng phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn ổn định, các chỉ số xét nghiệm chức năng thận bình thường. Sau gần 4 tháng điều trị, bệnh nhân đã đáp ứng tốt với phác đồ điều trị của các bác sĩ tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch theo chu kỳ 21 ngày/đợt.

Hiện, bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh và trở lại cuộc sống bình thường.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn