Y tế tuần: Ca phẫu thuật 6 tiếng cứu bệnh nhân ung thư thận

Ca phẫu thuật đòi hỏi các bác sĩ thực hiện từng thao tác thuần thục, chuẩn xác và tiết kiệm từng thời khắc cho người bệnh trên bàn mổ

Phẫu thuật thành công ca dị dạng mạch máu não phức tạp

Bệnh viện Việt Đức khám, tư vấn miễn phí vẹo cột sống, dị tật bẩm sinh ở trẻ

Phẫu thuật "hồi sinh" chi thể đứt rời cho người bệnh

Tăng cường hợp tác giữa Bệnh viện Việt Đức với Facing the World

Cứu bệnh nhân ung thư thận tiên lượng tử vong đến 90%

Bệnh viện Bình Dân vừa hội chẩn liên viện với Viện Tim TP.HCM để phẫu thuật cứu tính mạng ông P.H.P (64 tuổi) có ung thư thận trái có chồi bướu lan vào tĩnh mạch chủ đến gần sát tâm nhĩ phải.

Tại Bệnh viện Bình Dân, các bác sĩ phát hiện ông có một khối u thận trái kích thước 68x49mm đã xâm lấn mô mỡ xung quanh. Điều đáng lưu ý là khối u này có chồi bướu ăn lan vào tĩnh mạch chủ, tiến sát tâm nhĩ phải. Phẫu thuật là cách duy nhất để cứu tính mạng người bệnh trước khi chồi bướu xâm lấn vào tim hoặc thuyên tắc động mạch phổi. Quá trình phẫu thuật này còn phải có sự hỗ trợ của hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể để kiểm soát và cô lập tim, không cho máu đổ về đoạn tĩnh mạch đang phẫu thuật để các bác sĩ mới thao tác chính xác.

Việc thực hiện phẫu thuật là một quyết định phải rất "cân não" vì người bệnh có nhiều bệnh nền phối hợp bao gồm đái tháo đường type 2, xơ vữa mạch vành, nguy cơ nhồi máu cơ tim và tử vong ngay trong hoặc sau mổ lên tới 90%.

BS.CKII Hồ Khánh Đức - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim - Mạch máu Bệnh viện Bình Dân cho biết, cuộc phẫu thuật diễn ra khoảng 6 giờ, toàn bộ thời gian chạy tuần hoàn ngoài cơ thể là 60 phút.   

Với sự quyết tâm của ban lãnh đạo bệnh viện, sự phối hợp tốt đa chuyên khoa của tim mạch, tiết niệu và vai trò quan trọng gây mê hồi sức đã giúp cho ca phẫu thuật thành công. Dự định người bệnh được xuất viện vào ngày hậu phẫu thứ 7.

Bệnh viện Chợ Rẫy báo động đỏ cứu bệnh nhân bỏng sâu

Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu các trường hợp bị bỏng nặng, bỏng hô hấp sâu trong vụ hỏa hoạn tại Đồng Nai - Ảnh: BVCC

Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu các trường hợp bị bỏng nặng, bỏng hô hấp sâu trong vụ hỏa hoạn tại Đồng Nai - Ảnh: BVCC

Liên quan đến vụ cháy phòng trọ tại xã Phước Bình, huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) khiến 7 nạn nhân bị bỏng nặng, Bệnh viện Chợ Rẫy đã kích hoạt quy trình báo động đỏ để tiếp nhận 3 trường bị bỏng rất sâu, cần can thiệp nhiều chuyên khoa.

Trong đó, 2 trường hợp bỏng rất nặng, với diện tích trên 90% cơ thể, bỏng độ 3, bỏng hô hấp. Các bác sĩ nội soi phế quản cấp cứu, chải rửa mụn than, 2 bệnh nhân được hồi sức tích cực, truyền dịch chống sốc bỏng, giảm đau tích cực, điều trị kháng sinh.

Ca còn lại nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, bị bỏng nhẹ hơn với khoảng 10% nhưng cũng bị bỏng hô hấp. Bệnh nhân được nội soi hô hấp để hút bụi than và hồi sức tích cực, truyền dịch chống sốc bỏng, giảm đau…

"Chúng tôi đã cố gắng cấp cứu làm tại chỗ, soi ra được nhiều bụi mụn than, chải rửa được hết để thông tắc đường thở cho an toàn người bệnh. Hy vọng là sau khi chải rửa, điều trị hồi sức tích cực xong có thể cứu được bệnh nhân", BS.CKII Lê Phước Đại - khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay. Sau cấp cứu, cả 3 bệnh nhân được chuyển xuống khoa Bỏng - phẫu thuật tạo hình của Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khai trương khoa Nhi

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tặng quà cho các bé tại khoa Nhi - Ảnh: BVĐHYHN

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tặng quà cho các bé tại khoa Nhi - Ảnh: BVĐHYHN

Khoa Nhi - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/6 với sứ mệnh cung cấp dịch vụ y tế tinh hoa, chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ em. Ngày Quốc tế Thiếu nhi năm nay cũng là ngày khoa chính thức nhận bệnh nhân nội trú.

Tuy mới thành lập, nhưng khoa Nhi có nền tảng là đội ngũ cán bộ giảng dạy tại bộ môn Nhi, đơn vị có hơn 60 năm kinh nghiệm đào tạo đội ngũ bác sỹ chuyên khoa Nhi chất lượng cao cho cả nước. Bên cạnh đó, do trực thuộc bệnh viện đa khoa và luôn được sự hỗ trợ, song hành của các đơn vị, khoa Nhi hoàn toàn có khả năng giải quyết những vấn đề chuyên môn, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao của người dân.

Khoa có quy mô 50 giường bệnh với 9 bác sỹ và 12 điều dưỡng, những người có nhiều năm kinh nghiệm trong khám, điều trị và chăm sóc trẻ em.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn