Bệnh viện Bạch Mai thành lập một cơ sở chuyên điều trị bỏng

Các đại biểu thực hiện nghi thức thành lập Khoa Bỏng và Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: BVCC.

Hơn 2.000 y, bác sĩ Bạch Mai tự nguyện khám chữa bệnh ngoài giờ tại viện

Mỹ hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai cải thiện chăm sóc đột quỵ tại Việt Nam

Bệnh viện Bạch Mai mua sắm, đấu thầu thành công nhiều trang thiết bị y tế mới

Hệ thống hồi sức cấp cứu có vai trò vô cùng quan trọng giành mạng sống người bệnh

Theo đó, Bệnh viện Bạch Mai vừa công bố thành lập khoa Da liễu và Bỏng, trên cơ sở tổ chức lại Khoa Da liễu của bệnh viện.

PGS.TS Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh sự cần thiết và vai trò chuyên ngành Bỏng trong Bệnh viện Bạch Mai. Vốn là tuyến cuối hoàn chỉnh trong bậc thang điều trị của ngành y tế, Bệnh viện Bạch Mai thường xuyên đảm trách nhiệm vụ cấp cứu, chẩn đoán, điều trị nhiều ca bệnh nặng, đa chấn thương từ các vụ thảm họa trong cộng đồng.

Trên thực tế, trong thời gian qua, hai vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư mini ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội (tháng 9/2023) và vụ hỏa hoạn xảy ra tại phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội (tháng 5/2024) gây ra thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và hậu quả rất lớn cho xã hội.

Như vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), toàn bộ các nạn nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai điều trị tích cực bởi sự phối hợp của hệ thống đa chuyên khoa hoàn chỉnh trong đó có Da liễu - Bỏng.

Việc triển khai và phát triển chuyên ngành Bỏng song hành với Da liễu tại Bệnh viện Bạch Mai đáp ứng việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hoàn chỉnh hệ thống đa chuyên khoa, phù hợp với mô hình bệnh tật trong xã hội hiện nay, đồng thời mở ra cơ hội để các y bác sĩ có thêm những nghiên cứu và thực hành, phát huy năng lực chuyên môn, hợp tác và đào tạo đa lĩnh vực trong y học.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã nhấn mạnh về những mặt bệnh trong chuyên ngành Bỏng theo từng cấp độ nguyên nhân gây bỏng, sự kết hợp giữa hai chuyên ngành Da liễu và Bỏng là có cơ sở, da là bộ phận lớn nhất của cơ thể, có nhiều biểu hiện bệnh lý khác nhau và thường là nơi chịu ảnh hưởng đầu tiên, nhiều nhất của bỏng.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, hiện nay chủ yếu chúng ta chỉ biết đến bỏng do nhiệt, nguyên nhân từ các vụ cháy nổ. Tuy nhiên, tác nhân gây nên bỏng, mà còn do sốc nhiệt, bức xạ, tia xạ, bỏng do hóa chất, bỏng do điện...

Việc điều trị bỏng cần kết hợp với nhiều chuyên khoa để cứu sống người bệnh. Ngoài ra, điều trị di chứng sau bỏng còn cần nhiều can thiệp chuyên sâu về y tế, với những kỹ thuật như ghép da, chuyển vạt, nối gân,…

Thứ trưởng đề nghị Bệnh viện Bạch Mai có chiến lược bồi dưỡng nguồn nhân lực cũng như bố trí cơ sở vật chất để phát triển chuyên khoa sâu lĩnh vực da liễu, bỏng, giúp người bệnh được tiếp cập các dịch vụ cấp cứu, điều trị kịp thời, chất lượng cao.

Gánh nặng bệnh tật do bỏng là rất lớn. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, bỏng là một vấn đề sức khỏe cộng đồng toàn cầu, ước tính có khoảng 180 nghìn ca tử vong do bỏng hàng năm, tập trung chủ yếu ở nước có thu nhập thấp và trung bình. Bỏng là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật, bao gồm thời gian nằm viện kéo dài, biến dạng và tàn tật, kỳ thị.

Ban lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai trao Quyết định, tặng hoa chúc mừng Khoa Da liễu và Bỏng ngày 2/8 - Ảnh: BVCC

Ban lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai trao Quyết định, tặng hoa chúc mừng Khoa Da liễu và Bỏng ngày 2/8 - Ảnh: BVCC

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, việc mở thêm chuyên ngành Bỏng nhằm đáp ứng với yêu cầu thực tiễn và đảm bảo chức năng đầy đủ của bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh lớn nhất cả nước.

Bệnh viện Bạch Mai không chỉ phục vụ khám chữa bệnh, mà thường xuyên phải thực hiện nhiệm vụ cấp cứu ngoài cộng đồng, cũng như hỗ trợ, ứng cứu các địa phương xử trí và tiếp nhận các nạn nhân của thảm họa, trong đó có các vụ hỏa hoạn lớn.

Các chuyên gia bệnh viện cho biết, Khoa Da liễu và Bỏng hoạt động sẽ giúp hai chuyên ngành bổ trợ lẫn nhau. Đặc biệt đối với những bệnh nhân sau bỏng da, cần có sự chăm sóc chuyên sâu về da liễu, giúp bệnh nhân được chăm sóc toàn diện.

Cùng ngày, Bệnh viện Bạch Mai cũng tổ chức Hội nghị khoa học chuyên ngành Da liễu và Bỏng - Bệnh viện Bạch Mai lần thứ nhất, với sự tham gia của hơn 300 nhà khoa học chuyên ngành da liễu và bỏng trên cả nước. Các chuyên gia đã cùng trao đổi và thảo luận về những nội dung như: xử lý vết thương do bỏng, tạo hình thẩm mỹ sau bỏng và những đổi mới, tiến bộ trong ứng dụng công nghệ vào chuyên ngành da liễu thẩm mỹ...

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn