Lần đầu tiên tại Việt Nam phẫu thuật u thận lan đến tim

Ở Việt Nam trước đó chưa có báo cáo nào về bệnh khối u cơ mỡ mạch thận lan lên nhĩ phải - Ảnh: Bệnh viện Việt Đức

Thực phẩm người ung thư thận không nên ăn

Y tế tuần: Ca phẫu thuật 6 tiếng cứu bệnh nhân ung thư thận

5 nguyên nhân gây bệnh thận ở phụ nữ sau tuổi 30

Hơn 10 triệu người Việt mắc bệnh thận mạn, đa phần phát hiện muộn

Tháng 9/2023, bệnh nhân H.T.H, 57 tuổi, Lạng Sơn nhập viện trong tình trạng đau bụng thượng vị. Bệnh nhân cho biết có tiền sử khoẻ mạnh, chưa từng phát hiện bệnh lý gì đặc biệt. Cách đây khoảng 1 tháng, bệnh nhân đau bụng vùng trên rốn, đi khám ở bệnh viện tỉnh phát hiện 1 u ở thận phải và 1 khối u ở tâm nhĩ phải, được chuyển đến 2 bệnh viện tuyến trung ương nhưng không mổ được. Sau đó các bác sĩ quyết định chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến cuối là Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tại đây, bệnh nhân H được chẩn đoán u cơ mỡ mạch thận phải xâm lấn tĩnh mạch chủ lan lên nhĩ phải. Nếu không phẫu thuật, bệnh nhân không chỉ đau, mà khối u phát triển lên sẽ đe dọa tính mạng người bệnh. Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ thận phải, lấy toàn bộ u trong tĩnh mạch chủ và tổ chức u trong nhĩ phải.

Khối u chiếm gần hết buồng tâm nhĩ phải - Ảnh: Bệnh viện Việt Đức

Khối u chiếm gần hết buồng tâm nhĩ phải - Ảnh: Bệnh viện Việt Đức

U cơ mỡ mạch thận là một loại u thận lành tính chứa các thành phần mạch máu, cơ trơn và mỡ. U có tính chất xâm lấn, khi phát triển sẽ lan vào nhu mô quanh thận hoặc xoang thận, các giai đoạn sau có thể lan vào các hạch bạch huyết lân cận. Một số trường hợp u cơ mỡ mạch thận nhỏ, diễn tiến âm thầm, chỉ phát hiện tình cờ qua siêu âm ổ bụng.

PGS.TS Đỗ Trường Thành (Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết, đây là 1 trong những phẫu thuật khó, nhiều thách thức nhất trong chuyên ngành Tiết niệu. Ca phẫu thuật kéo dài 240 phút, có sự phối hợp nhịp nhàng của các phẫu thuật viên tiết niệu và tim mạch, có chạy tim phổi máy hỗ trợ. Trong đó kíp tim mạch đã thực hiện phẫu thuật nội soi ít xâm lấn để bệnh nhân tránh phải mổ mở ngực giúp phục hồi nhanh hơn.  

Đây là 1 ca bệnh hiếm gặp có nguy cơ tử vong cao do khối u đã chiếm gần hết nhĩ phải. Trên thế giới mới chỉ có 6 trường hợp khối u cơ mỡ mạch thận lan lên nhĩ phải. Ở Việt Nam chưa có báo cáo nào về trường hợp bệnh này. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định, rút dẫn lưu sau mổ 4 ngày, có thể tự vận động đi lại và dự kiến xuất viện sau 10 ngày phẫu thuật.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn