BV Bãi Cháy phản hồi thông tin thiết bị y tế 'đắp chiếu'

BV Bãi Cháy: Gần 100 trang thiết bị y tế 'đắp chiếu'

Bộ Y tế: Chấn chỉnh quản lý sản xuất, xuất nhập khẩu trang thiết bị y tế

Thiết bị y tế: Không đơn giản chỉ bật và tắt

Tịch thu thuốc tân dược và thiết bị y tế ''lậu''

Phát hiện người Trung Quốc buôn lậu thuốc tân dược, thiết bị y tế

Ngay trong ngày 7/10, đại diện Sở Y tế Quảng Ninh và Bệnh viện Bãi Cháy đã thành lập Đoàn kiểm tra kho chứa trang thiết bị, dụng cụ y tế tại BV.

Kết quả kiểm tra cho thấy: Tổng số thiết bị y tế đang lưu giữ tại kho là 22, thời gian sử dụng từ 7-20 năm, một số thiết bị nhỏ khác đã hết khấu hao.

Trong đó, số thiết bị đã hỏng chưa thanh lý là 13, số thiết bị chờ sửa chữa là 7; Số dụng cụ y tế đơn giản, đồ inox và vật tư tiêu hao đã qua sử dụng hiện đang giữ tại kho là 37 mục; Vật dụng văn phòng thông dụng là 32 mục;

Đối với máy xét nghiệm sinh hóa Erba XL 600 được sử dụng từ tháng 8/2007 vẫn hoạt động, tuy nhiên không ổn định do thường xuyên hoạt động quá công suất trong thời gian dài. Hiện, BV đang chờ các vật tư thay thế để đưa vào sử dụng.

Kho chứa 91 trang thiết bị, dụng cụ y tế bị hỏng hóc, hết hạn sử dụng của BV Bãi Cháy

Trước đó, ngày 3/10/2014, khi trao đổi về thông tin phản ánh máy xét nghiệm sinh hóa Erba XL 600 "vỏ Đức, lõi Ấn Độ", ông Bùi Văn Quế, Giám đốc BV Bãi Cháy không trả lời ngay mà hẹn cung cấp thông tin vào đầu giờ chiều.

Vậy nhưng, gần đến thời điểm đã hẹn, ông Quế cáo bận và không cung cấp thông tin cho báo chí. Đến sáng 08/10, ông Quế đưa ra 2 tài liệu để khẳng định máy Erba XL 600 có chứng chỉ xuất xứ (CO) từ Đức và chứng chỉ chất lượng (CQ).

Liên quan đến nội dung "Biên bản Thanh tra của Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Quảng Ninh đều có ghi nguồn gốc xuất xứ của hầu hết các trang thiết bị CT, X-quang, CT Scanner… tại Đức, Nhật, Mỹ. Tuy nhiên, tại thời điểm thanh tra, Bệnh viện không cung cấp được các hồ sơ, tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ của các trang thiết bị đang quản lý, sử dụng", ông Quế cho biết, thời điểm lập biên bản của đoàn thanh tra, bệnh viện chưa tìm thấy các tài liệu theo yêu cầu do được đề nghị cung cấp bất ngờ.

Tuy nhiên, sau đó, vào ngày 09/9/2014, BV có Báo cáo số 49/BC-BVBC về việc khắc phục một số tồn tại về Đo lường và An toàn bức xạ. Trong đó, Bệnh viện đã có đủ hồ sơ xuất xứ của các thiết bị bức xạ.

Về nội dung "có dấu hiệu tẩu tán tang vật", ông Quế cho biết, kế hoạch thanh tra hàng năm của ngành và các ngành có liên quan tại bệnh viện là chuyện bình thường. Thiết bị y tế nếu đã hỏng hóc thì sẽ phải thanh lý theo quy định của pháp luật và quy trình là phải có đề xuất từ dưới lên trên, không thể can thiệp được.

Ngoài ra, Đơn tố cáo của cán bộ y tế Bệnh viện Bãi Cháy còn đề cập đến một số nội dung khác. Ông Bùi Văn Quế thay mặt bệnh viện tiếp nhận và hứa sẽ xác minh trả lời sau.

Khi phản ánh về sự việc này, các cán bộ y tế hoàn toàn xuất phát từ tinh thần xây dựng, góp ý với công tác khám chữa bệnh của BV. Tuy nhiên, trong quá trình thu thập thông tin, vì nhiều lý do từ phía lãnh đạo bệnh viện Bãi Cháy khiến cho thông tin chưa được cung cấp đầy đủ. Ông Bùi Văn Quế công nhận điều này và tiếp thu các phản ánh của báo chí.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn