Tại sao nhiều gàu vào mùa Đông và cách cải thiện?

Loại da là nguyên nhân chủ đạo gây ra gàu

Tóc hư tổn do những sai lầm thường gặp khi chăm sóc tóc

6 cách chăm sóc thận trong mùa Đông

4 loại dầu dưỡng cho mái tóc chắc khỏe

Cách ngăn ngừa tóc rụng nhiều vào mùa Đông

Gàu có thể gây ngứa da, da đầu khô bong tróc và sần sùi, kèm các triệu chứng khác. Dưới đây, bác sĩ Priyanka Rohatgi (Giám đốc Dinh dưỡng của Bệnh viện Apollo, Ấn Độ) giải thích nguyên nhân cũng như cách giúp bạn giảm gàu trong mùa Đông.

Tại sao nhiều gàu vào mùa Đông?

Loại da

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng da đàu nhiều gàu là liên quan đến khô da, thường phát triển vào mùa Đông. Điều này là do bạn gội đầu bằng nước nóng khiến da đầu trở nên cực kỳ khô và dễ bong tróc, loại gàu này khá phổ biến ở những người có mái tóc khô và xoăn.

Đối với tình trạng này, bạn nên ưu tiên sử dụng dầu gội dưỡng ẩm trong mùa Đông và tránh nhuộm hay uốn ép tóc, kết hợp massage tinh dầu thường xuyên lên da đầu giúp giảm ngứa và kích thích lưu thông máu cũng như chất dinh dưỡng cho da đầu.

Bên cạnh da khô, gàu cũng có thể xuất hiện khi các tuyến da đầu sản xuất nhiều bã nhờn tích tụ trên da, dẫn đến các mảng tế bào da chết và bụi bẩn tạo thành vảy trên da đầu. Căng thẳng, lo lắng là một trong những yếu tố làm tăng tiết dầu nhờn trên da đầu, nên bạn cũng cần kiểm soát sức khỏe tinh thần.

Viêm da tiết bã nhờn

Viêm da tiết bã nhờn ở da đầu (cũng được biết như là chàm tiết bã) có thể gây ra các triệu chứng tương tự như nhiễm trùng nấm men ở da đầu, là một trong những nguyên nhân gây ra gàu, dễ bong từng mảng, vảy hơi vàng trên da đầu.

Nước cứng (hard water)

Là loại nước chứa hàm lượng khoáng chất cao (điển hình là ion calci và magne). Khoáng chất trong nước cứng không thể gắn kết với dầu gội, dầu xả do đó làm giảm bọt khi gội đầu, giảm hiệu quả dầu gội cũng như khiến bạn dùng nhiều dầu gội hơn thông thường. Nước cứng nếu không được kiểm soát về nồng độ khoáng chất có thể tích tụ dần trên da đàu dẫn đến gàu và ngứa.

Thực phẩm hỗ trợ giúp giảm gàu

Chế độ ăn cân bằng là cách gián tiếp giúp bạn hạn chế gàu và có da đầu khỏe mạnh

Chế độ ăn cân bằng là cách gián tiếp giúp bạn hạn chế gàu và có da đầu khỏe mạnh

Cá béo

Các loại cá béo (như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu) giàu acid béo omega 3 giúp cải thiện sức khỏe da đầu và hỗ trợ giảm gàu. Nghiên cứu cũng cho thấy omega-3 có thể hỗ trợ tăng độ dày và sự phát triển của tóc.

Trứng

Trứng giàu kẽm và biotin giúp cải thiện sức khỏe da đầu và tóc. Người có da dầu nhờn, bã nhờn dư thừa cũng là nguyên nhân gây ra gàu, vì vậy trứng là một lựa chọn dễ dàng giúp ngăn ngừa gàu da đầu.

Acid béo không bão hòa đơn là chất béo lành mạnh cho tóc và chăm sóc sức khỏe da đầu. Bạn nên thêm vào chế độ ăn uống các sản phẩm: Dầu ô liu, bơ đậu phộng, hạt lanh và các loại thực phẩm giàu chất béo lành mạnh có nguồn gốc thực vật khác.

Các loại hạt

Đây cũng là một nguồn chất béo tốt có nguồn gốc thực vật chứa nhiều kẽm, các vitamin và chất dinh dưỡng khác không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể nói chung mà còn giúp nuôi dưỡng da đầu và giảm thiểu gàu.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu