Nồng độ acid uric cao có làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson?

Người có nồng độ acid uric trong máu thấp có nguy cơ mắc Parkinson cao hơn

Những thay đổi nhỏ giúp người bệnh Parkinson có một cuộc sống thoải mái hơn

Bệnh Parkinson có di truyền hay không?

Điều trị bệnh Parkinson như thế nào?

Thực phẩm giàu purine giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Các nhà nghiên cứu đã so sánh 400 bệnh nhân mắc bệnh Parkinson và hơn 1200 người không bị rối loạn chức năng vận động trong các nghiên cứu giống nhau.

Những người có nồng độ acid uric cao là ít mắc Parkinson hơn so với những người có nồng độ thấp nhất 40%, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurology vào tháng 1 vừa qua.

Tiến sỹ Xiang Gao của trường Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát biểu tại Học viện Neurology Mỹ: “Những kết quả này cho thấy acid uric có thể chống lại bệnh Parkinson hoặc làm chậm quá trình của bệnh ngay từ những giai đoạn đầu trước khi nhận thấy được các triệu chứng.

Ông cũng nói thêm rằng, nghiên cứu này đã góp phần trả lời cho câu hỏi của một nghiên cứu đã thực hiện trước đó rằng liệu việc gia tăng nồng độ urate ở người có làm chậm quá trình bệnh với những người mới mắc bệnh Parkinson hay không.

Theo báo cáo, trong những người mắc bệnh Parkinson có 45 người có nồng độ urate cao nhất và 58 người có nồng độ thấp nhất. Trong những người không mắc bệnh, thì có 111 người có nồng độ urate ở mức cao nhất và 107 người có nồng độ urate ở mức thấp nhất.

Báo cáo cũng cho thấy không có sự liên quan nào giữa nồng độ urate với nguy cơ bệnh Parkinson ở phụ nữ.

Urate là hợp chất được hình thành khi purines – được tìm thấy trong thức ăn – bị phân giải trong cơ thể. Một số nghiên cứu trước đó cũng đã đề xuất rằng urate có thể giúp bảo vệ tế bào não.

“Thật dễ dàng và ít tốn kém để tăng nồng độ urate của người, nhưng nó phải được thực hiện thật cẩn thận vì nồng độ quá cao sẽ gây ra sỏi thận và bệnh gout” TS. Gao đã phát biểu.

Ông giải thích rằng nghiên cứu không chứng minh nồng độ urate cao bảo vệ chống lại bệnh Parkinson, chỉ là nồng độ như này có liên quan đến sự giảm nguy cơ bệnh. Việc nghiên cứu thêm là cần thiết để biết thêm về mối liên hệ này và tại sao nồng độ urate cao lại không liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh Parkinson ở phụ nữ.

Ngân Giang H+ (Theo WebMD)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh