Ca mắc COVID-19 ở Hà Nội, Hải Dương nhiễm biến chủng virus của Anh và Ấn Độ

Các biến thể của virus gây bệnh COVID-19 được phát hiện thông qua giải trình tự gene. Ảnh: Báo Chính Phủ

Biến chủng COVID-19 "đột biến kép" ở Ấn Độ đã "tới" Việt Nam

Biến thể COVID-19 gây nên "thảm họa" ở Ấn Độ nguy hiểm thế nào?

Gần 86% bệnh nhân COVID-19 về nước từ Campuchia mang biến thể Anh

3 biến thể của SARS-CoV-2 nguy hiểm thế nào?

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trước tình hình đợt dịch COVID-19 lần này hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh với các biến chủng virus mới; Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các Viện đầu ngành tiến hành lấy các mẫu của bệnh nhân mắc COVID-19 để giải trình tự gene nhằm đánh giá nguy cơ, có các biện pháp ngăn ngừa và phòng chống dịch phù hợp cũng như lên phương án điều trị hiệu quả.

Cụ thể, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành lấy mẫu ở những bệnh nhân mắc COVID-19 ở một số địa phương để xác định nguồn gốc. Kết quả giải trình tự gene ngày 7/5/2021 như sau:

Kết quả xét nghiệm các mẫu của Hà Nội:

- BN2911 (Đông Anh) là F1 của BN2899 (Hà Nam) thuộc biến thể B.1.1.7, là biến chủng virus từ Anh.

- Bệnh nhân người Ấn Độ, cách ly ở Hải Phòng, sau về cách ly tại Time City thuộc biến thể B.1.617.2, là biến chủng từ Ấn Độ.

Kết quả xét nghiệm các mẫu của Hải Dương:

- Bệnh nhân người Ấn Độ, đi chuyến bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội cùng chuyến bay nhóm người Trung Quốc thuộc biến thể B.1.617.2, là biến chủng từ Ấn Độ.

- Bệnh nhân nhập cảnh từ Nhật Bản về, lấy mẫu ở khu cách ly tại Hải Dương thuộc biến thể B.1.1.7, là biến chủng từ Anh.

Bộ Y tế cũng nhận định đợt dịch lần này diễn biến hết sức phức tạp, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh trong cộng đồng tại nhiều địa phương, đặc biệt đã xuất hiện các biến chủng virus mới lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và có khả năng làm tình trạng bệnh nặng lên.

Trước đó, tại Yên Bái, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiến hành lấy mẫu tất cả các chuyên gia Ấn Độ và 1 trường hợp là nhân viên làm việc tại Khách sạn Như Nguyệt 2 để giải trình tự gene. Kết quả ngày 30/4 cho thấy, tất cả các mẫu xét nghiệm của các chuyên gia Ấn Độ và nhân viên khách sạn thuộc biến thể B.1.617.2.
Chủng virus Ấn Độ được cho là có khả năng lây lan nhanh chóng (đặc tính của chủng biến thể Anh) và có dấu hiệu làm giảm tác dụng của vaccine (đặc tính của chủng virus Nam Phi), nên được gọi là chủng virus "đột biến kép". Đây là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận biến chủng Ấn Độ trong các ca nhiễm COVID-19 tại cộng đồng.
Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội