Các "bài thuốc" tự nhiên giúp trẻ long đờm

Mùa đông, trẻ nhỏ thường mắc các bệnh hô hấp, gây đờm, khiến trẻ khó thở

Trẻ sơ sinh bị ho, bố mẹ nên làm gì để trị ho cho bé?

Bé bị cảm lạnh, có nên đưa bé đi khám không?

Màu sắc của đờm cảnh báo điều gì về sức khỏe?

Các biện pháp tự nhiên giúp loại bỏ đờm hiệu quả

Mật ong

Trả lời trên trang Livestrong, bác sỹ nhi khoa, William Sears cho rằng, mật ong có thể làm long đờm hiệu quả hơn so với thuốc thông mũi không kê đơn. Mật ong nguyên chất chứa nhiều chất chống oxy hoá và hiệu quả hơn.

Theo bác sỹ William Sears, liều lượng dùng cho trẻ như sau: Cho 1/2 muỗng cà phê mật ong/11,3kg thể lượng của trẻ. Bạn có thể cho trẻ uống từ 4-5 lần/ngày, theo đúng trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, trẻ em dưới 2 tuổi không nên cho uống mật ong, bởi vi sinh vật có trong mật ong có thể gây ra các vấn đề về sức khoẻ ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, bạn cũng không nên cho trẻ bị dị ứng với mật ong uống.

Nước

Nước được coi là chất làm thông mũi hiệu quả nhất. Nó giúp cơ thể loại bỏ đờm và vi khuẩn nhanh hơn. Phần lớn sự khó chịu của viêm họng, hoặc lạnh là do khô các mô xoang nhạy cảm. Đặc biệt, khi con bạn có đờm trong mũi, họng, bạn khuyến khích con bạn tránh xa nước ép trái cây và nước ngọt có đường và nên uống nhiều nước để đào thải vi khuẩn qua đường nước tiểu. 

Ớt cayenne

Các thế hệ ca sĩ đã sử dụng ớt cayenne để điều trị viêm họng và nhiễm trùng khác, nhờ đặc tính chống nấm của nó. Để giảm đau họng, bạn có thể trộn ớt cayenne vào một ly nước và cho trẻ súc miệng, nó sẽ giúp trẻ nhanh chóng hết đau họng. Đặc biệt, nếu con bạn bị viêm thanh quản, hoặc ho có đờm thì cayenne có thể rất tốt.

Ngoài ra, bạn có thể cho 1/8 muỗng cà phê cayenne và cho trẻ ăn. Nếu con của bạn không muốn ăn ớt cayenne, bạn có thể trộn cayenne với mật ong trẻ cho uống. Tránh dùng ớt cayenne với trẻ nhỏ, hoặc trẻ em không thích các món ăn cay. Tuy nhiên, cách này sẽ rất lý tưởng cho trẻ thích các món cay.

Nước chanh

Giống như ớt cayenne, nước ép chanh là một phương thuốc dân gian phổ biến và được khuyến cáo bởi "The Mayo Clinic Book of Home Remedies". Nó rất tốt cho bệnh nhân tắc, ngạt mũi do cúm, cảm lạnh thông thường và viêm thanh quản, nhưng không hiệu quả với viêm amiđan và đau họng do liên cầu khuẩn.

Bạn hãy cho trẻ uống 1 thìa cà phê nước ép chanh/3 giờ/lần. Uống nước chanh có thể gây mất nước, vì thế bạn hãy đảm bảo trẻ uống 1 cốc nước, sau mỗi lần uống 1 thìa cà phê nước chanh.

Thịnh Nguyễn (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp