Kính áp tròng mới giúp điều trị các bệnh về mắt

Một loại kính áp tròng có chứa thuốc đang được các nhà khoa học nghiên cứu

Trẻ thường xuyên chảy nước mắt: Coi chừng mắc bệnh tăng nhãn áp

5 dấu hiệu "tố cáo" bạn đang bị tăng nhãn áp

Đeo kính áp tròng cần lưu ý những gì?

Nguy hiểm khi dùng sai kính áp tròng

Các nhà khoa học Mỹ đã phát minh ra một loại kính áp tròng cho phép đưa thuốc một cách từ từ vào mắt.

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Tai mắt Massachusetts (Mỹ) đã bọc thuốc trong một lớp màng polymer, giúp thuốc có thể được đưa vào mắt từ từ và đều đặn trong 100 ngày. Lớp màng polymer được đặt ở rìa thấu kính, giữ cho phần trung tâm kính áp tròng đủ rõ ràng để bệnh nhân vẫn nhìn thấy được.

Trong các thử nghiệm trên những con khỉ bị tăng nhãn áp, kính áp tròng này đã phân phát một liều thấp thuốc tăng nhãn áp Latanoprost, làm giảm sự gia tăng áp lực gây hại trong mắt giống như sử dụng thuốc nhỏ mắt.

Nhà nghiên cứu Joseph Ciolino cho biết: "Dựa trên số liệu sơ bộ của chúng tôi, các kính áp tròng mới này không chỉ có những tiềm năng khắc phục thị lực ở các bệnh nhân, mà còn có khả năng làm giảm áp lực tốt hơn so với các loại thuốc nhỏ mắt thông thường.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu có thêm các thí nghiệm chứng minh giá trị của loại kính này, kính áp tròng mới có thể là một phương pháp điều trị giúp các bệnh nhân duy trì thị lực trong các bệnh về mắt như tăng nhãn áp, giúp hàng triệu người tránh khỏi nguy cơ mù lòa.

Các thử nghiệm kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của các loại kính áp tròng này trên người đang được lên kế hoạch thực hiện trong tương lai gần.

Được biết, bệnh tăng nhãn áp là nguyên nhân thứ 2 gây mù lòa trên thế giới. Sự tích lũy áp lực sẽ gây tổn hại tới các tế bào thần kinh thị giác, là các tế bào liên kết quan trọng giữa mắt và não.

Thuốc nhỏ mắt thường không thể khắc phục những tổn hại này mà chỉ có thể ngăn chặn tình trạng trở nặng hơn. Tuy nhiên, thuốc nhỏ mắt không được các bệnh nhân đánh giá cao do họ khó có thể tự nhỏ thuốc cho bản thân. Nhiều người còn nhận thấy các loại thuốc nhỏ mắt gây ngứa và bỏng mắt.

Chính vì vậy, hiện chỉ có khoảng một nửa số bệnh nhân tăng nhãn áp sử dụng thuốc nhỏ mắt có hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt