Các biện pháp điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính không dùng thuốc

Điều trị COPD giúp giảm nhẹ triệu chứng và ngăn ngừa tiến triển của bệnh

Phân biệt bệnh hen suyễn và phổi tắc nghẽn mạn tính?

Bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính trên con đường đi "không có lối về"

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính: Nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

Sắp có bệnh viện kiểu mẫu về kiểm soát nhiễm khuẩn?

Ngoài các biện pháp điều trị bệnh bằng thuốc, có một số phương pháp điều trị COPD không dùng thuốc được áp dụng như ngưng sử dụng thuốc lá, vận động trị liệu, dinh dưỡng....

1. Ngưng hút thuốc lá

Thuốc lá được coi là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất gây nên COPD. Theo đó, cai thuốc lá là biện pháp điều trị giúp làm chậm sự suy giảm chức năng hô hấp của người bệnh.

Cai thuốc lá là một trong những phương pháp điều trị COPD không dùng thuốc

2. Tăng cường vận động

Tăng cường vận động sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Có 2 cách tập vận động là tăng sức bền (bằng các hoạt động như đi bộ, thảm lăn, xe đạp, đi cầu thang...) và tăng sức cơ (giữ thăng bằng, nâng tạ...). Tập thể dục và tập thở cũng giúp bệnh nhân phục hồi chức năng hô hấp.

3. Phòng chống suy dinh dưỡng

Tỉ lệ bệnh nhân COPD suy dinh dưỡng khá cao, khoảng 25% bệnh nhân COPD bị suy dinh dưỡng khi điều trị ngoại trú, 50% đối với bệnh nhân phải nhập viện và 60% ở bệnh nhân nặng có suy hô hấp cấp. Suy dinh dưỡng luôn gắn liền với tình trạng yếu cơ hô hấp, làm tăng nguy cơ suy hô hấp cấp, tăng nguy cơ tử vong do COPD. Do vậy, phòng chống suy dinh dưỡng là một trong những biện pháp phối hợp điều trị bệnh hiệu quả. Các bệnh nhân COPD cần được ăn nhiều bữa, mỗi bữa ăn số lượng ít và nhiều năng lượng để chống suy dinh dưỡng.  

4. Sử dụng oxy trị liệu

Biện pháp sử dụng oxy trị liệu dài hạn

Mục đích của liệu pháp sử dụng oxy trị liệu dài hạn đối với các bệnh nhân COPD là giúp cung cấp nồng độ oxy cao hơn khí trời để điều trị tình trạng thiếu oxy máu mạn tính.  

Thu Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp