“Giải cứu” làn da trong mùa hanh khô

Làm thế nào để có làn da mịn màng trong ngày khô hanh?

5 sai lầm khi sử dụng kem dưỡng ẩm chị em nên tránh

Có nên chăm sóc da mùa Đông với dầu dừa?

3 bộ phận trên cơ thể cần được bảo vệ trong mùa hanh khô

5 sai lầm thường gặp khi chăm sóc da mùa Đông

Xác định tình trạng làn da hiện tại

Có nhiều nguyên nhân khiến làn da của bạn trở nên khô ráp, nứt nẻ trong mùa hanh khô. Ở những người vốn có làn da khô, da thường tiết ra ít dầu nhờn, khiến khả năng giữ ẩm kém đi. Biểu hiện của tình trạng này là da sần sùi, bong tróc các vảy trắng, nếp nhăn hằn sâu hơn trên da.

Thời tiết lạnh khô của mùa Đông cũng khiến chúng ta lười uống nước, trong khi đây là biện pháp quan trọng nhất để cung cấp độ ẩm cho da. Làn da khô do cơ thể thiếu nước thường sẽ có cảm giác khô căng, sắc da kém tươi tắn.

Tình trạng này cũng xảy ra nghiêm trọng hơn khi bạn sử dụng thức uống lợi tiểu như cà phê, rượu bia… Trong trường hợp này, bạn nên uống đủ nước, ăn nhiều rau củ và trái cây mọng nước để làn da tươi khỏe từ bên trong.

Hạn chế tẩy tế bào chết quá đà

Không nên tẩy tế bào chết quá thường xuyên trong mùa hanh khô

Trong mùa hanh khô, sử dụng các biện pháp tẩy tế bào chết quá thường xuyên có thể gây phản tác dụng. Chúng lấy đi độ ẩm tự nhiên trên da, khiến làn da khô dễ bị kích ứng.

Các chuyên gia khuyến cáo người có làn da khô nên hạn chế tẩy tế bào chết vật lý trong thời tiết nắng hanh. Thay vào đó, bạn có thể thử các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học ở nồng độ thấp (như acid glycolic) để bảo vệ làn da.

Dùng sữa rửa mặt không chứa sulfate

Các sản phẩm sữa rửa mặt có khả năng tạo bọt mạnh thường chứa các hợp chất của sulfate như Sodium lauryl sulfate, Sodium laureth sulfate, hoặc Ammonium laureth sulfate… Đây là các chất hoạt động bề mặt mạnh, có thể lấy đi độ ẩm tự nhiên của làn da, để lại cảm giác khô căng, ngứa rát sau khi rửa mặt. Để bảo vệ làn da trong thời tiết hanh khô, hãy chọn sữa rửa mặt không chứa sulfate hoặc tạo ít bọt.

Dưỡng ẩm trong vòng 1 phút sau khi rửa mặt

Kem dưỡng ẩm nên được thoa khi da mặt của bạn vẫn còn đang ẩm

Các chuyên gia cho rằng, nếu bạn để da tiếp xúc với không khí hơn 1 phút, độ ẩm trên da sẽ nhanh chóng giảm xuống. Vì thế, sau khi rửa mặt, bạn nên thao tác nhanh các bước chăm sóc da tiếp theo để kịp thời bù đắp độ ẩm cho da. 

Khi làn da còn hơi ẩm ướt sau khi rửa mặt, bạn cần lập tức cân bằng pH cho da với nước hoa hồng hoặc toner không chứa cồn. Sau đó, bạn cần thoa thêm kem dưỡng để khóa lại độ ẩm trên da.

Dưỡng da vào ban đêm

Ban đêm là thời gian làn da bước vào giai đoạn phục hồi, cho phép các dưỡng chất và mỹ phẩm thẩm thấu tốt hơn. Do đó, người có làn da khô nẻ, bong tróc nên sử dụng thêm các sản phẩm dưỡng da vào buổi tối.

Trước khi đi ngủ, đừng quên thoa lớp kem dưỡng ẩm (không có chỉ số SPF) hoặc các tinh chất, serum lên da. Các thành phần dưỡng ẩm hiệu quả cho làn da khô gồm: Ceramide, acid hyaluronic, vitamin B5…

Không quên dùng kem chống nắng

Thời tiết nắng hanh có thể “bào mòn” hàng rào bảo vệ tự nhiên của làn da khô, khiến da nứt nẻ, đỏ rát khi tiếp xúc với ánh nắng. Nếu bạn không kịp thời cấp ẩm cho da, các tia cực tím có thể phá hủy collagen và elastin, làm da mất đi độ đàn hồi và tươi trẻ.

Để chăm sóc da trong mùa hanh khô, các chị em đừng quên bước thoa kem chống nắng (có chỉ số SPF từ 30 trở lên). Bạn cũng có thể chọn các sản phẩm “2 trong 1”, vừa giúp dưỡng ẩm cho da, vừa giúp chống nắng hiệu quả.

Quỳnh Trang H+ (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp