5 cặp đôi dưỡng chất tốt cho da, giúp bạn có làn da rạng rỡ

Bạn không nên bỏ qua những cặp đôi dưỡng chất mạnh mẽ khi chăm sóc da

Trị mụn trứng cá bằng dầu hạt bí ngô có an toàn?

Coenzyme Q10: “Vũ khí bí mật” cho làn da không tuổi

Bạn đã biết cách dùng nước cây phỉ để chăm sóc da hiệu quả?

6 loại mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da nên được bảo quản lạnh

Dưới đây là 5 cặp đôi dưỡng chất tốt cho da chị em nào cũng nên biết:

Ceramide và các acid béo

Ceramide là lipid điều chỉnh chức năng của tế bào da, giúp dưỡng ẩm và duy trì độ đàn hồi, độ mịn cho da. Theo bác sỹ da liễu Loretta Ciraldo, thành viên của Học viện Da liễu (Mỹ), ceramide có nhiều trong dầu cá, bên cạnh các acid béo lành mạnh như acid béo omega-3. Kết hợp ceramide và các acid béo này có thể giúp tăng cường hiệu quả chăm sóc da.

Nếu muốn dùng ceramide có nguồn gốc thực vật (phytoceramide), bạn nên thử kết hợp chúng với các acid béo omega-3 có nguồn gốc từ thực vật (ví dụ như dầu hạt lanh) để củng cố “hàng rào” bảo vệ da, giúp làn da mềm mại hơn.

Collagen và vitamin C

Collagen nên được bổ sung cùng vitamin C để tăng cường hiệu quả chăm sóc da

Cả 2 dưỡng chất này đều có những lợi ích riêng trong việc chăm sóc da. Tuy nhiên, bạn có biết cơ thể không thể sản sinh collagen hiệu quả nếu thiếu vitamin C? Trên thực tế, vitamin C có thể thúc đẩy sản sinh các nguyên bào sợi, điều hòa quá trình tổng hợp collagen trong cơ thể.

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, vitamin C là một yếu tố quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen và elastin, giúp bạn có làn da căng mọng và trẻ trung. Do đó, bạn nên chú ý tìm các sản phẩm bổ sung collagen có chứa vitamin C trong thành phần.

Vitamin B3 và acid hyaluronic

Trong khi bổ sung acid hyaluronic có thể giúp cung cấp nước cho da, giúp da căng mọng, bổ sung vitamin B3 lại có thể giúp giữ nước cho da. Việc kết hợp bù nước và giữ nước có thể giúp dưỡng ẩm cho da hiệu quả hơn, từ đó giúp bạn củng cố “hàng rào” bảo vệ da.

Vitamin C và acid ferulic

Theo bác sỹ da liễu Nava Greenfield từ Tập đoàn Da liễu Schweiger (Mỹ), acid ferulic và vitamin C có thể phối hợp tốt với nhau. Theo đó, vitamin C có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể. Acid ferulic cũng có khả năng chống oxy hóa tốt và có thể tăng cường hiệu quả của vitamin C.

Khi kết hợp vitamin C và acid ferulic, 2 dưỡng chất này có thể củng cố lẫn nhau, tái tạo lẫn nhau và do đó có thể tồn tại lâu hơn trong cơ thể. Theo một nghiên cứu năm 2013, sử dụng acid ferulic có thể giúp tăng hiệu quả của vitamin C lên tới 8 lần.

Sulforaphane và selen

Sulforaphane (một hợp chất có nhiều trong các loại rau họ cải) có đặc tính chống oxy hóa rất mạnh mẽ. Khi được kết hợp với vi chất selen, hiệu quả chống oxy hóa của chúng có thể tăng lên theo cấp số nhân. Đặc biệt, selen còn có thể giúp cơ thể sản sinh nhiều glutathione, một phân tử có khả năng trung hòa các gốc tự do, kiểm soát tình trạng stress oxy hóa.

Bạn có thể kết hợp các loại rau họ cải chứa nhiều sulforaphane với hạt quả hạch Brazil (một thực phẩm giàu selen). Tuy nhiên, để chăm sóc da hiệu quả hơn, bạn vẫn nên trao đổi với bác sỹ để bổ sung các dưỡng chất này từ các loại thực phẩm chức năng.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp