Các dấu hiệu cảnh báo tổn thương thần kinh do đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường nên cẩn thận một số biến chứng thần kinh nguy hiểm

4 cách ngăn ngừa biến chứng thần kinh ngoại vi đái tháo đường

Bị đái tháo đường, làm sao bảo vệ thận khỏi biến chứng?

Biến chứng thần kinh do đái tháo đường và cách phòng ngừa

7 điều cần biết về biến chứng thần kinh đái tháo đường

Đau cơ và yếu

Biến chứng thần kinh do đái tháo đường có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh vận động. Hệ thần kinh vận động có vai trò truyền các xung động từ não và tủy sống đến các cơ, các cơ này có vai trò quan trọng trong việc di chuyển, nói, cầm nắm đồ vật... Do vậy, tổn thương dây thần kinh này khiến người bệnh bị yếu cơ, chuột rút, co giật cơ. 

Tổn thương dây thần kinh khiến người bệnh bị yếu cơ

Mất cân bằng 

Tổn thương dây thần kinh vận động cũng có thể làm giảm phản xạ và ảnh hưởng đến sự phối hợp của cơ và thăng bằng. Do vậy, những người bị biến chứng thần kinh do đái tháo đường có nguy cơ té ngã và tai nạn. 

Ngứa ran và tê chân tay

Đường máu tăng cao làm giảm lưu lượng máu đến nuôi dưỡng thần kinh, đồng thời làm rối loạn quá trình dẫn truyền tín hiệu từ não bộ tới các chi, gây giảm cảm giác tại đây. Triệu chứng tê tay ở người đái tháo đường thường bắt đầu ở các đầu ngón tay, ngón chân, sau đó lan ra cả bàn tay và bàn chân. Người bệnh có thể bị kèm một số dấu hiệu khác như ngứa ran, nóng rát bàn chân, cảm giác kim châm, kiến bò trên da, đau hoặc chuột rút... Các triệu chứng thường nặng hơn vào ban đêm, khi đi ngủ.

Người bệnh đái tháo đường thường bị tê chân tay

Giảm cảm giác

Chân tay tê bì khiến người bệnh ít cảm giác được nóng lạnh hay đau đớn nên khó phát hiện sớm các vết thương. Lâu dần vết thương có thể loét, nhiễm trùng, thậm chí hoại tử phải đoạn chi. Chưa kể đến, càng ngày cảm giác ở chân tay càng giảm khiến việc điều trị càng khó khăn hơn.

Rối loạn bàng quang

Đái tháo đường có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh tự chủ khiến người bệnh bị mất kiểm soát bàng quang. Điều này dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu.

Đái tháo đường làm rối loạn chức năng bàng quang

Rối loạn chức năng tình dục

Tổn thương hệ thần kinh tự chủ có thể làm giảm chức năng của các dây thần kinh liên quan đến tình dục và khiến người bệnh bị suy giảm ham muốn. 

Rối loạn tiêu hóa

Tổn thương hệ thần kinh tự chủ có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh kiểm soát các cơ ruột, từ đó gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Các dấu hiệu thường gặp bao gồm khó nuốt, đau bụng, táo bón và tiêu chảy.

Đái tháo đường có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của người bệnh

Ra mồ hôi nhiều hoặc giảm tiết mồ hôi

Sự tiến triển của bệnh đái tháo đường theo thời gian có thể làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh tự chủ (hệ thần kinh thực vật). Khi hệ thần kinh thực vật bị rối loạn, nó có thể ảnh hưởng đến nhịp tim, huyết áp, mồ hôi...

Huyết áp và nhịp tim bất thường

Khi các dây thần kinh liên quan đến hệ hô hấp hoặc hệ tim mạch bị ảnh hưởng, nó có thể đe dọa tính mạng của bạn. Huyết áp không kiểm soát có thể gây chóng mặt, choáng váng hoặc ngất xỉu khi đứng, có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Thanh Tú H+ (Theo Healthcommunities)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh