Loại sữa bò bạn đang uống có tốt và an toàn?

Loại sữa bò nào tốt nhất cho bạn?

Có nên hạn chế sữa và các sản phẩm từ sữa khi bị cảm lạnh?

Sữa hạnh nhân: Vô vàn giá trị dinh dưỡng và lợi ích quý

Cốc sữa sẽ thêm ngon và bổ nếu cho thêm những nguyên liệu này

Pha loãng sữa công thức cho trẻ em gây hại gì?

Dưới đây là một số thông tin cần biết về các loại sữa bò thường gặp:

1. Sữa nguyên chất/nguyên kem (Whole milk)

Một cốc sữa nguyên chất (chứa 3,25% chất béo) cung cấp khoảng 150 calorie, 8gr protein và 8gr chất béo.

Uống sữa nguyên chất giúp bạn có cảm giác no bụng hơn mà chỉ cung cấp một lượng calorie trung bình trong suốt cả ngày. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Nutrition (Châu Âu) năm 2016, nữ giới uống sữa nguyên chất tăng cân ít hơn so với những người sử dụng các sản phẩm sữa ít béo.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng khuyến cáo trẻ dưới 2 tuổi nên tiêu thụ sữa nguyên chất, không nên tiêu thụ sữa ít béo.

2. Sữa ít béo/tách béo/không béo (reduced-fat, skim hoặc nonfat milk)

Nếu bạn đang muốn cắt giảm calorie, đừng bỏ qua loại sữa này. Các sản phẩm sữa này có thể phân loại như sau:

- Sữa ít béo (chứa 2% chất béo) cung cấp: 130 calorie, 8gr protein và 5gr chất béo

- Sữa tách béo (chứa 1 - 1,5% chất béo) cung cấp: 100 calorie, 8gr protein và 2,5gr chất béo

- Sữa không béo (chứa 0% chất béo) cung cấp: 90 calorie, 8gr protein và 0gr chất béo.

3. Sữa không lactose (Lactose-free milk)

Lactose là một loại đường có trong sữa bò. Để cơ thể tiêu hóa đường sữa đúng cách, bạn cần một loại enzyme có tên là lactase. Không có lactase hay không đủ lactase có thể khiến cơ thể không tiêu hóa lactose đúng cách, còn gọi là chứng không dung nạp lactose. Điều này gây ra nhiều khó chịu cho đường tiêu hóa, như đầy hơi, tiêu chảy và đau bụng.

Giải pháp khắc phục phổ biến cho vấn đề này là tránh tiêu thụ sữa bò và các sản phẩm từ sữa bò hoặc tiêu thụ các sản phẩm sữa không lactose. Sữa này có giá thành cao hơn các loại sữa bò thông thường, nhưng có thể giúp bạn tiêu thụ sữa an toàn, dễ chịu hơn.

4. Sữa A2

Sữa bò chứa 2 protein chính là casein và whey. Casein chiếm khoảng 80% protein trong sữa và có các loại casein khác nhau, một trong số đó được gọi là beta-casein. Beta-casein chiếm khoảng 30% protein trong sữa bò. A1 và A2 là hai biến thể của beta-casein. Sữa bình thường chứa cả beta-casein A1 và A2, nhưng sữa A2 chỉ chứa beta-casein A2. Ngày nay, hầu hết sản phẩm sữa trên thị trường là sữa A1.

Khi protein A1 được tiêu hóa trong ruột non, nó tạo ra một peptide gọi là beta-casomorphin-7 (BCM-7). Ruột hấp thụ BCM-7 và sau đó sẽ đi vào máu. BCM-7 có thể gây những khó chịu trong dạ dày và xuất hiện các triệu chứng tương tự như những người bị không dung nạp lactose.

Sữa A2 có thể giúp bạn tránh khỏi các rắc rối trên. Theo một nghiên được đăng tải trên Tạp chí Nutrition (Mỹ), những người uống sữa A2 ít gặp các khó chịu trong đường tiêu hóa hơn so với những người uống sữa thông thường. Về mặt dinh dưỡng, không có sự khác biệt giữa sữa chưa và không chứa protein A1.

5. Sữa bò hữu cơ

Để sản xuất sữa bò hữu cơ, tất cả quy trình chăm sóc đàn bò và sản xuất đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt theo chế độ “3 Không” của tiêu chuẩn hữu có: Không biến đổi gene: Không sử dụng hormone tăng trưởng; Không sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu, phân bón hóa học.

Các chất dinh dưỡng có trong sữa hữu cơ rất giống với sữa thông thường. Tuy nhiên, bò càng ăn nhiều cỏ, hàm lượng omega-3 trong sữa càng cao. Nói cách khác, bò được chăn thả tự nhiên sẽ cho sữa chất lượng hơn.

6. Sữa bò ăn cỏ (Grass-fed milk)

Ở Mỹ, giống như sữa bò hữu cơ, có một số điều kiện nhất định phải đạt được để sữa được dán nhãn là “grass-fed”. Vì vậy, giá thành của sữa bò ăn cỏ cũng đắt đỏ hơn.

Theo thông tin trên Tạp chí Food Science & Nutrition (Anh), sữa hữu cơ từ bò ăn cỏ có lượng omega-3 cao hơn 147% so với sữa thông thường và 52% so với sữa hữu cơ. Sữa bò ăn cỏ nguyên chất sẽ cung cấp cho bạn dinh dưỡng tương tự như sữa nguyên chất: 150 calorie, 8gr protein và 8gr chất béo.

7. Sữa thêm hương vị (Flavored milk)

Ngon miệng và hấp dẫn, sữa thêm hương vị là món khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Sản phẩm này thường được cho thêm hương vị trái cây, chocolate hoặc cà phê, vẫn cung cấp protein và các chất dinh dưỡng có trong sữa bò. Tuy nhiên, chúng thường có nhiều đường và bạn cần cân nhắc trước khi tiêu thụ.

8. Sữa tươi (Raw milk)

Sữa tươi là sữa ở dạng nguyên liệu thô, dạng nước, chưa qua chế biến hoặc chỉ mới qua sơ chế và chưa được tiệt trùng hay khử trùng triệt để. Vì vậy, sữa có thể giữ được các protein và enzyme thiết yếu có trong sữa

Tuy nhiên, uống sữa tươi có thể khiến chúng ta có nguy cơ gặp phải các vấn đề về sức khỏe do nhiễm khuẩn E. coli, Salmonella và Listeria...

Những người có hệ thống miễn dịch yếu, trẻ em, người già và phụ nữ mang thai không nên uống sữa tươi.

Biết Tuốt H+ (Theo LV)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng