Có nên hạn chế sữa và các sản phẩm từ sữa khi bị cảm lạnh?

Sữa và các sản phẩm từ sữa khiến dịch nhầy đặc hơn

14 cách giảm nhanh nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh

Hướng dẫn tự làm dầu thoa ấm ngực, giảm ho, nghẹt mũi khi cảm lạnh

Các bước massage làm giảm viêm xoang, giảm nghẹt mũi

Video: Bạn có đang xì mũi đúng cách?

Tại sao lại có dịch nhầy khi bị cảm lạnh?

Cảm lạnh, cúm và các bệnh viêm đường hô hấp trên thường gây ra các triệu chứng như: Sổ mũi, nghẹt mũi, ho, đau họng, mệt mỏi, đôi khi gây sốt. Nhiều triệu chứng xảy ra là để cơ thể chống lại virus xâm nhập. Nói cách khác, các triệu chứng này là cơ chế phòng vệ của cơ thể, là cách mà cơ thể cố gắng loại bỏ virus. 

Tăng sản xuất dịch nhầy cũng là một cách mà cơ thể chống lại nhiễm trùng, hoặc các tác nhân gây dị ứng, mặc dù bạn có thể khó chịu nhưng đây là điều có ích với sức khỏe của bạn. 

Khi bị cảm lạnh, cúm, cơ thể thường sản xuất nhiều dịch nhầy hơn để chống lại nhiễm trùng

Có nên tránh sữa và các sản phẩm từ sữa khi bị cảm lạnh?

Đã có một số nghiên cứu được thực hiện để tìm ra mối liên hệ giữa sữa và các sản phẩm từ sữa với việc tăng sản xuất dịch nhầy. Kết quả của những nghiên cứu này cho thấy, sữa và các sản phẩm từ sữa không làm tăng sản xuất dịch nhầy.

Khi mọi người được hỏi họ cảm thấy thế nào nếu đang bị nghẹt mũi mà uống sữa hoặc ăn các sản phẩm từ sữa, họ thường trả lời rằng, cảm giác như nước mũi và đờm nhiều hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại không tìm thấy có mối liên quan nào giữa việc uống sữa hay ăn các sản phẩm từ nữa với việc tăng sản xuất dịch nhầy.

Một nghiên cứu đã kiểm tra cảm giác của mọi người sau khi uống sữa bò hoặc sữa đậu nành. Kết quả là các triệu chứng của những người tham gia đều giống nhau. Các nghiên cứu này đều kết luật rằng không có bằng chứng nào cho thấy sữa có tác động đến việc sản xuất dịch nhầy. 

Tại sao mọi người tin rằng sữa làm tăng sản xuất dịch nhầy? 

Uống sữa có thể làm cho dịch nhầy đặc hơn và để lại một lớp mỏng tạm thời trong miệng và cổ họng. Có thể điều này dẫn đến niềm tin rằng sữa và các sản phẩm từ sữa làm tăng sản xuất dịch nhầy. Bạn có thể cảm thấy như bạn có nhiều đờm trong cổ họng khi uống sữa, vì cảm thấy đờm đặc hơn, nhưng thực tế là sữa không khiến cơ thể bạn tăng tiết đờm. 

Trong một số trường hợp, những người bị dị ứng sữa hoặc các sản phẩm từ sữa có thể bị tăng sản xuất dịch nhầy - phản ứng của dị ứng. Tuy nhiên, hầu hết những người bị dị ứng sữa đều bị nổi mề đay (phát ban), nôn mửa, đau dạ dày, phân có máu, thậm chí sốc phản vệ...

Khi bị nghẹt mũi, có nhiều đờm trong cổ họng, bạn nên làm gì? 

- Không cần tránh sữa và các sản phẩm từ sữa.

- Uống nhiều nước hơn. Nước sẽ làm loãng dịch nhầy, giúp bạn xì mũi hoặc ho ra đờm dễ dàng hơn. Hầu hết mọi người thường không uống đủ nước mỗi ngày. (Xem thêm: Mỗi người cần uống bao nhiêu nước là đủ?). Để uống nhiều nước hơn, bạn nên để chai nước bên cạnh và uống thường xuyên nhất có thể. 

- Dùng máy tạo độ ẩm trong phòng. Máy tạo độ ẩm sẽ giúp không khí không quá khô, giúp mũi, họng không bị khô và kích thích, đặc biệt là vào ban đêm. Không khí ẩm sẽ giúp giảm nghẹt mũi, giúp cơ thể đào thải dịch nhầy dễ dàng hơn. 

- Dùng thuốc thông mũi và nước muối dạng xịt để làm giảm nghẹt mũi, làm loãng dịch nhầy trong mũi và xoang. 

- Thử rửa mũi bằng dụng cụ chuyên dụng như bình rửa mũi Neti Pot. Nếu bị nghẹt mũi và nước mũi đặc, rửa mũi sẽ giúp làm sạch xoang và mũi, giúp bạn dễ thở hơn.

Rửa mũi sẽ giúp giảm nghẹt mũi khi bị cảm lạnh, cúm

Bạn nên dùng nước muối sinh lý hoặc tự pha nước muối loãng để rửa mũi, tránh dùng nước máy hoặc nước giếng bởi những loại nước này có thể bị ô nhiễm, chứa các vi sinh vật gây nhiễm trùng. 

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp