Các nhà khoa học chỉ ra thực phẩm giúp loại bỏ hơi thở có mùi

Sữa chua là một trong những thực phẩm lên men có thể giúp cải thiện hơi thở có mùi

5 “thủ phạm” khiến hơi thở có mùi hôi

Hơi thở có mùi “tố cáo” gì về sức khỏe của bạn?

Tự làm nước súc miệng giảm mảng bám, cải thiện hơi thở có mùi hôi

Làm sao để đẩy lùi hơi thở có mùi sau khi thức giấc?

Theo Independent, một nghiên cứu mới cho thấy khi bị hôi miệng dai dẳng, các loại vi khuẩn sinh học có trong thực phẩm lên men như sữa chua, bánh mỳ bột chua và súp miso (miso là tương đậu nành lên men) có thể giúp giảm bớt mùi khó chịu này.

 

Nghiên cứu có sự tham gia của những người dùng các loại men vi sinh bao gồm lactobacillus salaryius, lactobacillus reuteri, streptococcus dropsalrius và weissella cibaria dưới dạng thực phẩm bổ sung.

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân chính gây hôi miệng dai dẳng là hỗn hợp khí của lưu huỳnh và các nguyên tố khác, được gọi là hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi, do vi khuẩn trong miệng tạo ra. Để giải quyết vấn đề, nhiều người tìm đến nước súc miệng, nhai kẹo cao su, cạo vôi răng và cạo lưỡi. Tuy nhiên, việc ăn thực phẩm giàu men vi sinh cũng có thể làm giảm chứng hôi miệng trong thời gian ngắn.

Để xem xét kỹ hơn liệu vi khuẩn sinh học có thể giúp kiểm soát chứng hôi miệng hay không, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tứ Xuyên ở Thành Đô (Trung Quốc) đã tìm kiếm các tài liệu y khoa để tìm các nghiên cứu về chủ đề này. Cuối cùng, họ đã tìm thấy 7 thử nghiệm lâm sàng liên quan đến tổng cộng 278 người từ 19 đến 70 tuổi.

Theo báo cáo được công bố trên Tạp chí BMJ Open cho thấy rằng, mức độ nghiêm trọng của chứng hôi miệng hay điểm OLP đo mùi hơi thở ở các khoảng cách khác nhau từ miệng đã giảm đáng kể ở những người được cung cấp men vi sinh so với những người không dùng. Tuy nhiên, những cải tiến không phải là vĩnh viễn, nó chỉ kéo dài khoảng 4 tuần.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sỹ Longjiang Li, thuộc Đại học Tứ Xuyên, Trung Quốc, cho biết: "Men vi sinh có thể ức chế sự phân hủy acid amin và protein bởi vi khuẩn kỵ khí trong miệng, do đó hạn chế việc sản xuất các sản phẩm phụ có mùi".

Những chế phẩm sinh học này có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm lên men có mùi thơm như sữa chua, bánh mỳ bột chua và thậm chí cả súp miso. Chúng cũng có thể được tìm thấy trong đồ uống lên men như kombucha và nấm sữa kefir.

Mặc dù những phát hiện này rất đáng khích lệ, tuy nhiên các nhà nghiên cứu cho biết vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu cụ thể hơn nữa.

Lê Tuyết (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp