Các nước thu nhập thấp sẽ có cơ hội tiếp nhận vaccine COVID-19

Hội nghị thượng đỉnh y tế toàn cầu cam kết cung cấp vaccine COVID-19 cho các nước thu nhập thấp và trung bình

Thêm 1,6 triệu liều vaccine COVID-19 sẽ về đến Việt Nam ngày 16/5

Polyvac đàm phán nhập khẩu và chuyển giao công nghệ vaccine Sputnik V

160 tỷ đồng và 4 triệu liều vaccine ủng hộ Quỹ mua vaccine phòng COVID-19

Việt Nam quyết định mua 31 triệu liều vaccine Pfizer trong năm 2021

Hội nghị thượng đỉnh y tế toàn cầu dưới hình thức trực tuyến có sự tham gia của nhà lãnh đạo các nước thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, cũng như những người đứng đầu của 12 tổ chức quốc tế, khu vực và các tổ chức y tế trên thế giới.

Đây là hội nghị thượng đỉnh lớn đầu tiên tập trung vào việc giải quyết đại dịch COVID-19 và cách thức vượt qua cuộc khủng hoảng sức khỏe đang diễn ra trên toàn cầu khiến hàng triệu người thiệt mạng.

Các đại biểu tham dự hội nghị chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra từ đại dịch COVID-19, thảo luận cách thức cải thiện vấn đề an ninh y tế, an toàn sức khỏe, tăng cường hệ thống y tế của các nước, nâng cao năng lực của các quốc gia trong đối phó với khủng hoảng dựa trên tinh thần đoàn kết.

Hội nghị cũng đã ra Tuyên bố Rome với mong muốn có sự thay đổi cấu trúc các nguyên tắc chuẩn bị và ứng phó đại dịch hay các cuộc khủng hoảng y tế thông qua tăng cường hợp tác quốc tế phát triển từ những sáng kiến an ninh y tế. Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới G20 cùng với các hãng dược đã đưa ra cam kết mở rộng nguồn cung để đảm bảo tiếp cận công bằng với vaccine COVID-19, giảm giá vaccine cho các nước nghèo để chấm dứt đại dịch.

Theo đó, Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson cam kết cung cấp khoảng 3,5 tỷ liều vaccine với giá gốc hoặc giá chiết khấu trong năm nay và năm tới. EU cam kết hỗ trợ 100 triệu liều vaccine; đồng thời đầu tư 1,2 tỷ USD để xây dựng các trung tâm sản xuất vaccine ở châu Phi. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng đề xuất một kế hoạch trị giá 50 tỷ USD nhằm chấm dứt đại dịch bằng cách tập trung mạnh mẽ vào việc phát triển vaccine...Một điều đáng chú y nữa là việc Hội nghị kêu gọi chuyển giao công nghệ để tăng khả năng sản xuất vaccine.

Thủ tướng Italia Mario Draghi cho biết: “Khi chúng ta chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo, ưu tiên của chúng ta phải là đảm bảo rằng tất cả sẽ cùng nhau vượt qua đại dịch hiện tại. Chúng ta phải tiêm chủng cho thế giới, và làm điều đó thật nhanh chóng, ”.

Ông Paul Stoffels - Phó chủ tịch, Phụ trách chuyên môn, hãng Johnson & Johnson cho rằng, Johnson & Johnson đã đạt được thỏa thuận với Liên minh vaccine (GAVI) với mục tiêu cung cấp tới 200 triệu liều vaccine cho COVAX tới cuối năm nay và sẽ thảo luận sát với GAVI về khả năng cung cấp thêm 300 triệu liều nữa trong năm 2022.

Trong khi đó, người phát ngôn của chương trình COVAX cho hay, COVAX đã có đủ vaccine cho 30% dân số của 92 quốc gia thu nhập thấp và trung bình, tức khoảng 1,8 tỷ liều, nhưng ngần đó chưa nói lên gì. Quỹ Tiền tệ quốc tế đã công bố đề xuất trị giá 50 tỷ USD nhằm đảm bảo ít nhất 40% dân số toàn thế giới được tiêm vaccine vào cuối năm nay, và ít nhất 60% còn lại được tiêm trong nửa đầu năm sau.

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn