Các phương pháp Tây y điều trị tai biến mạch máu não

Người bệnh tai biến mạch máu não cần được phát hiện sớm và cấp cứu kịp thời

Tại sao xơ vữa động mạch não có thể gây tai biến mạch máu não?

Siêu âm động mạch cảnh phát hiện sớm xơ vữa động mạch

Ai dễ bị tai biến mạch máu não?

Xơ vữa động mạch cảnh gây nguy hiểm thế nào?

Mục tiêu xử trí, điều trị tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não (hay đột quỵ não) là một tình trạng cấp cứu ưu tiên, đòi hỏi người thân, những người xung quanh người bệnh và nhân viên y tế phải phản ứng một cách nhanh chóng. Khi gọi điện cho cấp cứu 115, bạn nên cung cấp nhanh các thông tin quan trọng như thời gian khởi phát triệu chứng, thời gian gần nhất nhìn thấy bệnh nhân bình thường, tiền sử bệnh…

Tai biến mạch máu não có 2 dạng nhồi máu não và xuất huyết não, cần được đánh giá xử trí bởi các nhân viên y tế có chuyên môn.

Nhồi máu não là tình trạng đột quỵ do thiếu cung cấp máu lên não do động mạch não bị hẹp hoặc tắc. Khi đó, các tế bào não sẽ chết dần, dẫn đến rối loạn chức năng vùng não đó. Mục tiêu xử trí nhồi máu não là kiểm soát huyết áp tối ưu và xác định các phương pháp điều trị tái tưới máu tối ưu cho vùng não đó.

Người bệnh tai biến mạch máu não do thiếu máu cục bộ cần được tái thông mạch máu kịp thời

Người bệnh tai biến mạch máu não do thiếu máu cục bộ cần được tái thông mạch máu kịp thời

Các biện pháp chính trong điều trị nhồi máu não gồm: Điều trị tiêu sợi huyết; Dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu; Lấy huyết khối bằng dụng cụ trong lòng mạch.

Việc hạ huyết áp cho bệnh nhân cần có sự giám sát y tế, gia đình không nên tự ý cho bệnh nhân tai biến sử dụng thuốc hạ áp ngậm dưới lưỡi, uống nước, ăn cháo.

Khác với nhồi máu não, xuất huyết não là tình trạng máu thoát ra khỏi thành mạch và tràn nhu mô não. Khi đó, máu tụ thành khối có thể gây áp lực lên các mô, hậu quả là tế bào não chết đi.

Việc điều trị và theo dõi bệnh nhân xuất huyết não phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ chảy máu. Hỗ trợ chức năng sống cơ bản, cũng như kiểm soát chảy máu, co giật, huyết áp và áp lực nội sọ là rất quan trọng. Các loại thuốc được sử dụng bao gồm: Thuốc chống co giật (để ngăn ngừa tái phát cơn động kinh), thuốc chống tăng huyết áp (để hạ huyết áp và các yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim), thuốc lợi tiểu thẩm thấu (để giảm áp lực nội sọ trong khoang dưới nhện).

Người bệnh tai biến mạch máu não được cấp cứu trong “thời gian vàng” sẽ hạn chế tối đa sự tổn thương não

Người bệnh tai biến mạch máu não được cấp cứu trong “thời gian vàng” sẽ hạn chế tối đa sự tổn thương não

Một phương pháp điều trị tiềm năng với tai biến mạch máu não là phẫu thuật lấy huyết khối (hay khối máu tụ trong não). Với phương pháp này, người bệnh cần phải kịp thời đến trung tâm cấp cứu chuyên khoa sâu về thần kinh sọ não, tim mạch trong giờ vàng thì mới có cơ hội chữa lành.

Khoảng thời gian vàng là 3-6 giờ tính từ khi có triệu chứng đầu tiên của đột quỵ. Tuy nhiên, thời gian và tính mạng của người bệnh tai biến mạch máu não được tính theo từng phút, vì mỗi phút chậm trễ có thể làm chết thêm gần 2 triệu tế bào thần kinh.

Dự phòng tai biến mạch máu não như thế nào?

 

Để dự phòng đột quỵ não hay tai biến mạch máu não, người bệnh cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ. Tăng huyết áp được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tai biến mạch máu não.

Ngoài ra, xơ vữa động mạch cũng làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não, do các mảng xơ vữa tích tụ làm dày lòng mạch máu. Mảng xơ vữa bong ra còn có thể tạo thành cục máu đông gây tắc mạch máu não, gây tai biến.

Các chuyên gia luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thay đổi lối sống trong giảm thiểu các nguy cơ dẫn đến tai biến. Người bệnh nên ổn định các chỉ số sức khỏe (cân nặng, huyết áp, mỡ máu, đường huyết) ở mức an toàn. Bên cạnh đó, người bệnh cần kiêng rượu bia, thuốc lá; Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa. Các biện pháp này vừa giúp nâng cao sức khỏe, vừa giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và các bệnh lý tim mạch khác.

Bên cạnh các phương pháp kể trên, để chủ động phòng ngừa tai biến mạch máu não, các chuyên gia khuyên mọi người nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược có nguồn gốc tự nhiên an toàn, như sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản.

Công thức này đã được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 giúp tăng cường sức bền thành mạch, tăng cường lưu thông máu đồng thời giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn, được công nhận bởi Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam là lựa chọn sáng suốt trong quá trình ngăn ngừa tai biến mạch máu não do xơ vữa động mạch.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch