Ai dễ bị tai biến mạch máu não?

Tai biến mạch máu não thường xảy ra đột ngột, tỷ lệ tử vong cao

Tại sao xơ vữa động mạch não có thể gây tai biến mạch máu não?

Siêu âm động mạch cảnh phát hiện sớm xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch não: Triệu chứng, cách điều trị, kiểm soát thế nào?

Lười vận động: Coi chừng xơ vữa động mạch cảnh

Những ai dễ bị tai biến mạch máu não?

Tai biến mạch máu não (còn gọi là đột quỵ não) là tình trạng máu cung cấp cho một phần não bị gián đoạn hoặc giảm đột ngột, khiến cho vùng não đó bị thiếu oxy và dinh dưỡng. Khi đó, vùng tế bào não bị tổn thương có thể chết đi nhanh chóng, có thể dẫn tới tử vong.

Người bệnh nếu sống sót cũng có nguy cơ gặp phải những di chứng nặng nề như liệt nửa người, rối loạn ngôn ngữ, không thể bài tiết tự chủ…

Có nhiều nguyên nhân gây đột quỵ não, nhưng biến cố này thường gặp ở những đối tượng sau:

Người bị tăng huyết áp

Ở người có chỉ số huyết áp cao hơn 140/90, mạch máu có nguy cơ tổn thương do áp lực cao lên thành mạch. Tình trạng này kéo dài làm tăng khả năng xảy ra các biến cố bất thường dẫn tới tai biến mạch máu não. Thống kê cho thấy, trong các ca bị xuất huyết não, có nhiều bệnh nhân bị tăng huyết áp nhưng không uống thuốc đều đặn.

Người bị đái tháo đường

Ổn định đường huyết giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch cũng như tai biến mạch máu não

Ổn định đường huyết giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch cũng như tai biến mạch máu não

Nếu bệnh đái tháo đường type 2 không được kiểm soát tốt, chỉ số glucose và insulin đều tăng cao, dẫn đến tăng lượng chất béo trung tính triglyceride trong cơ thể. Tăng triglyceride làm tăng nguy cơ tích tụ mảng xơ vữa ở mạch máu, dẫn tới tình trạng xơ vữa động mạch. Thành mạch máu hẹp dần sẽ cản trở dòng máu tới não, gây ra hậu quả là thiếu máu cục bộ và tai biến mạch máu não.

Người mắc bệnh tim mạch

Nhiều bệnh tim mạch có thể làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não. Ngoài ra, các vấn đề về tim và đột quỵ não đều có chung một số yếu tố rủi ro giống nhau như tăng huyết áp, đái tháo đường…

Người bị rối loạn mỡ máu

Bệnh nhân rối loạn mỡ máu thường phải đối mặt với biến chứng xơ vữa động mạch. Khi mảng xơ vữa xuất hiện ở động mạch cảnh (cung cấp máu cho não), người bệnh có nguy cơ tai biến mạch máu não.

Người béo phì, ít vận động

Người béo phì có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 6 lần so với người bình thường

Người béo phì có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 6 lần so với người bình thường

Đây là yếu tố thuận lợi góp phần làm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, huyết áp và đái tháo đường. Kết hợp lại với nhau, người thừa cân, béo phì hay lười tập thể dục dễ bị đột quỵ, tai biến hơn người có cân nặng khỏe mạnh, chăm tập thể dục.

Lối sống không lành mạnh

Những thói quen xấu như nghiện thuốc lá, lạm dụng rượu bia và chất gây nghiện có thể làm giảm nồng độ cholesterol “tốt” trong máu, gây tổn thương tế bào nội mạc của các động mạch, tạo điều kiện cho xơ vữa động mạch phát triển.

Làm thế nào để phòng ngừa tai biến mạch máu não?

Tai biến mạch máu não xảy ra do nhiều nguyên nhân, nhưng khoảng một nửa các trường hợp đột quỵ do xơ vữa động mạch. Do đó, việc chủ động kiểm soát và phòng ngừa các mảng xơ vữa ở mạch máu đóng vai trò quan trọng trong dự phòng tai biến, đột quỵ não.

 

Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị các bệnh lý nền (tăng huyết áp, đái tháo đường), người bệnh tim mạch, mỡ máu cao, người có nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ nên tạo ra những thay đổi tích cực trong sinh hoạt như:

- Bỏ thuốc lá và tránh xa khói thuốc.

- Hạn chế sử dụng rượu bia.

- Tập thể dục thường xuyên, phù hợp với khả năng gắng sức của bản thân.

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh; Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường, muối và chất béo.

- Kiểm soát huyết áp, đường huyết và mỡ máu ở mức an toàn.

Ngoài ra, người bệnh nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ ngăn ngừa xơ vữa động mạch có thành phần thảo dược an toàn với sức khỏe. Một sản phẩm được đánh giá cao trên thị trường có công thức kế thừa từ nghiên cứu của Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

Với thành phần dược liệu quý như đan sâm, hoa hòe, sản phẩm hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch ở người mỡ máu cao. Đặc biệt, sản phẩm còn kết hợp với hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản, giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa.

Như vậy, để phòng ngừa xơ vữa động mạch dẫn tới tai biến mạch máu não, người bệnh tim mạch, tăng huyết áp, mỡ máu cao có thể tham khảo sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, được chứng nhận an toàn bởi Liên hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC -ATTP

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch