Mối liên hệ giữa nhồi máu não và xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch có thể làm tắc nghẽn mạch máu, dẫn đến hậu quả là nhồi máu não

Siêu âm động mạch cảnh phát hiện sớm xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch não: Triệu chứng, cách điều trị, kiểm soát thế nào?

Xơ vữa động mạch cảnh gây nguy hiểm thế nào?

Chẩn đoán xơ vữa động mạch não như thế nào?

Nhồi máu não nguy hiểm như thế nào?

Hệ thống mạch máu chính nuôi dưỡng não bộ là động mạch cảnh, có kích thước khá lớn và có thể sờ thấy được nhịp đập của chúng ở hai bên cổ. Khi động mạch cảnh bị hẹp do mảng vữa xơ phát triển dày lên từ thành mạch, lưu lượng máu tới não sẽ giảm dần.

Tình trạng hẹp động mạch cảnh là một trong các nguyên nhân quan trọng gây đột quỵ thể nhồi máu não. Khác với xuất huyết não, nhồi máu não (hay đột quỵ thiếu máu não cục bộ cấp tính) xảy ra khi một vùng não không được cung cấp đầy đủ lượng máu cần thiết do hẹp hay tắc một động mạch não.

Khi đó, các tế bào não không được nuôi dưỡng sẽ chết nếu không cải thiện lưu lượng máu. Bệnh nhân bị nhồi máu não (hay thiếu máu não cấp tính) có nguy cơ tử vong cao và dễ gặp nhiều di chứng nặng nề, khó hồi phục.

Huyết khối làm tắc nghẽn mạch máu tới não, khiến các tế bào não chết dần

Nhồi máu não được chia thành một số dạng:

- Tắc mạch (Thrombose): Huyết khối tắc mạch là tình trạng tắc dòng chảy do cục huyết khối khởi phát bên trong thành mạch máu. Trong đại đa số các trường hợp nguyên nhân của chúng là do xơ vữa động mạch, do đó nó có tên là huyết khối xơ vữa động mạch.

- Lấp mạch (Embolism): Thuyên tắc do các vật liệu trong nội mạch, hầu hết cục máu đông từ động mạch đến động mạch.

- Đột quỵ lỗ khuyết: Tắc các động mạch sâu và nhỏ, thường xảy ra ở người có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch…

Nhồi máu não để lại nhiều di chứng, ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh

Cơn thiếu máu não thoáng qua hay nặng hơn là nhồi máu não đều gây ra các triệu chứng điển hình: Mặt liệt (méo, lệch); Yếu liệt chân tay hoặc nửa người; Đột ngột nhìn mờ hoặc mù một mắt; Rối loạn ngôn ngữ như khó nói hoặc không nói được.

Nếu các triệu chứng trên tự phục hồi hoàn toàn trước 24 giờ, khả năng cao người bệnh đã trải qua cơn thiếu máu não thoáng qua. Nếu các triệu chứng tồn tại lâu hơn, người bệnh khả năng cao đã bị tai biến nhồi máu não và các tổn thương ở não là vĩnh viễn.

Điều trị và dự phòng nhồi máu não như thế nào?

Vì lý do trên, khi nhận thấy bất cứ dấu hiệu đột quỵ não, người bệnh cần được cấp cứu kịp thời để không bỏ lỡ “thời gian vàng” để cứu sống bệnh nhân và phục hồi nhanh các triệu chứng thần kinh. Kể cả khi đã hồi phục hoàn toàn, bệnh nhân cần được đến bệnh viện để chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

Mục tiêu trung tâm trong xử trí, điều trị đột quỵ thiếu máu não cấp là bảo tồn vùng não bị giảm tưới máu nhưng chưa hoại tử. Đây là tình trạng cấp cứu ưu tiên, đòi hỏi phản ứng nhanh chóng từ cả thân nhân người bệnh lẫn nhân viên y tế.

Để dự phòng nhồi máu não, người bệnh cần có lối sống lành mạnh để giảm các yếu tố nguy cơ (xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì…). Người bệnh cũng nên cai thuốc lá và tập thể dục thường xuyên để phòng ngừa đột quỵ cũng như các biến cố tim mạch.

Hiểu được nhu cầu dự phòng nhồi máu não, các nhà khoa học đã tìm ra công thức thảo dược giúp hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, nâng cao sức khỏe thành mạch máu. 2 dược liệu cổ truyền là hoa hòeđan sâm được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh có tác dụng tích cực với sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, công thức còn kết hợp với hoạt chất sinh học Immunesoyz - enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men, giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa (nguyên nhân gây hẹp tắc lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu tới não, tới tim).

Đây là thành quả nghiên cứu của Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13, đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

Quỳnh Trang

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13
Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).
• CÔNG DỤNG:
Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay
• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:
– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch
– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.
• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
Chú ý:
– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.
– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.
Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP
Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch