Những dấu hiệu cảnh báo hen suyễn ở mọi lứa tuổi

Hen suyễn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Người bệnh hen suyễn nên ăn uống thế nào những khi trời lạnh?

Kiểm soát hen suyễn bằng 5 tư thế yoga đơn giản

7 loại trà tốt cho người bệnh hen suyễn

6 loại trà tốt cho người bị hen suyễn, giảm triệu chứng khó thở

Hen suyễn là một bệnh liên quan đến phổi và làm thu hẹp đường thở. Các triệu chứng thường gặp bao gồm khó thở, thở gấp, thở khò khè, ho và tức ngực. Người bệnh có thể chỉ gặp các triệu chứng trong một số tình huống nhất định, chẳng hạn như khi tập thể dục. Với một số trường hợp, bệnh hen suyễn có thể đe dọa tính mạng.

Hen suyễn ở người lớn

Người lớn mắc bệnh hen suyễn thường xuất hiện tình trạng này từ nhỏ. Tuy nhiên, một số người cũng có thể mắc phải khi trưởng thành, các bác sỹ gọi đó là bệnh hen suyễn khởi phát ở người lớn.

Các triệu chứng chính của bệnh hen suyễn ở người lớn bao gồm: tức ngực, ho (đặc biệt là vào ban đêm hoặc khi cười), khó thở, thở khò khè, có tiếng rít trong lồng ngực khi thở ra. Các triệu chứng này nếu kéo dài có thể dẫn đến tình trạng tổn thương phổi vĩnh viễn. Vì vậy, nhận ra được các triệu chứng của hen suyễn để can thiệp kịp thời và giảm mức độ là điều rất quan trọng.

Các triệu chứng của bệnh hen suyễn có thể bao gồm tức ngực và ho.

Các triệu chứng của bệnh hen suyễn có thể bao gồm tức ngực và ho.

Hen suyễn ở người lớn tuổi

Bệnh hen suyễn thường ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người trên 65 tuổi. Nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến suy hô hấp. Các triệu chứng hen suyễn ở người lớn tuổi có thể khó chẩn đoán hơn vì nó giống với các bệnh tuổi già khác như: viêm phế quản mãn tính, suy tim sung huyết, bệnh tim.

Hen suyễn ở trẻ em

Khoảng 95% người bị bệnh hen suyễn phát hiện các triệu chứng lần đầu tiên là khi họ chưa đến 6 tuổi. Việc xác định hen suyễn ở trẻ nhỏ có thể khó khăn hơn. Triệu chứng phổ biến là thở khò khè, ho nhưng hay bị nhầm lẫn với các vấn đề hô hấp khác. Cha mẹ nên để ý đến sự tái phát của các triệu chứng vì đây có thể là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy trẻ bị hen suyễn.

Đối với trẻ nhỏ, việc xác định các triệu chứng thường khó khăn hơn.

Đối với trẻ nhỏ, việc xác định các triệu chứng thường khó khăn hơn.

Hen suyễn trong thai kỳ

Hen suyễn khá thường gặp ở phụ nữ mang thai. Điều quan trọng là nên trao đổi với bác sỹ để nhận biết và điều trị trước khi quá muộn, tránh nguy cơ mắc các vấn đề sau: tiền sản giật, cân nặng em bé thấp, thai nhi phát triển kém, sinh non,...

Các triệu chứng hen suyễn bất thường

Ho, khó thở và thở khò khè là những triệu chứng hen suyễn phổ biến nhất. Tuy nhiên, một số người lại có các triệu chứng bất thường, bao gồm: lo lắng, ho kéo dài mà không thở khò khè, mệt mỏi quá mức, thở dài,...

Các yếu tố góp phần gây ra triệu chứng hen suyễn

- Không khí lạnh, khô, hóa chất hoặc bụi

- Dị ứng với nấm mốc, lông thú cưng, phấn hoa

- Nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn

Nếu nghi ngờ mắc hen suyễn, bạn nên đến gặp bác sỹ để được điều trị sớm và cải thiện chất lượng cuộc sống. Các triệu chứng nhẹ có thể khắc phục tại nhà, nhưng nếu nặng hơn và khó thở cần can thiệp y tế ngay lập tức.

 
Thu Phương (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp