Người bệnh rung nhĩ hay thấy khó thở, liệu có đáng lo?

Người bệnh rung nhĩ cũng cần cẩn thận với nguy cơ mắc kèm bệnh suy tim

Nên làm gì khi ngoại tâm thu tái phát liên tục trong 1 tháng?

Còn trẻ nhưng tim đập nhanh 116 nhịp/phút, kèm khó thở nên làm gì?

Rối loạn nhịp tim, khó thở đã cần dùng thuốc chưa?

Người bị tim đập nhanh nên chú ý gì trong cuộc sống thường ngày?

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Rung nhĩ là một dạng rối loạn nhịp tim nhanh phổ biến nhất. Căn bệnh này xảy ra khi các xung điện tim trở nên bất thường, gây ra tình trạng nhịp tim không đều và rất nhanh. Trong một số trường hợp, nhịp tim của người bệnh rung nhĩ có thể quá 100 nhịp/phút.

Điều này có thể khiến người bệnh rung nhĩ cảm thấy chóng mặt, khó thở, mệt mỏi - những triệu chứng mà bạn đang gặp phải. Ngoài ra, người bệnh rung nhĩ còn có thể gặp phải các cơn đánh trống ngực, cũng như có nguy cơ hình thành cục máu đông do tim không thể bơm máu hiệu quả như bình thường.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới rung nhĩ, nhưng tiền sử tăng huyết áp và bệnh mạch vành là những yếu tố nguy cơ chính. Ngoài ra, người cao tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, đặc biệt là khi có khoảng 35% người bệnh rung nhĩ là những người trên 80 tuổi.

 

Khi được chẩn đoán bị rung nhĩ, thông thường, các bác sỹ sẽ yêu cầu bạn chú ý tới một số vấn đề. Theo đó, bạn có thể cần dùng thuốc để ngăn ngừa cục máu đông hình thành trong tâm nhĩ (các buồng tim trên). Theo đó, bạn có thể cần dùng một số loại thuốc làm loãng máu để giảm thiểu nguy cơ hình thành cục máu đông gây đột quỵ. Các bác sỹ cũng sẽ xem xét xem bạn có cần kiểm soát nhịp tim bằng các loại thuốc khác hay không.

Trên thực tế, tình trạng khó thở khi gắng sức bạn đang gặp phải có thể không phải là triệu chứng rung nhĩ mà là triệu chứng suy tim. 2 căn bệnh này thường hay xuất hiện cùng nhau. Khả năng cao là tình trạng rung nhĩ, rối loạn nhịp tim đã khiến cơ tim phải hoạt động vất vả hơn trong một khoảng thời gian dài, từ đó dẫn tới suy tim.

Trong trường hợp này, bạn nên đi khám lại để được các bác sỹ tư vấn dùng thuốc điều trị cho phù hợp, từ đó cải thiện chức năng tim, giảm khó thở khi thực hiện các hoạt động thường ngày. Các bác sỹ có thể kê cho bạn một số loại thuốc lợi tiểu để giảm giữ nước trong cơ thể, giúp trái tim bơm máu dễ dàng hơn. Nhóm thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE) cũng có thể được sử dụng để giúp giãn mạch, hạ huyết áp và cải thiện chức năng tim.

Một lời khuyên nữa là ngay cả khi đã mắc rung nhĩ, suy tim, bạn vẫn nên cố gắng duy trì thói quen tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh tốt hơn, giảm nguy cơ biến chứng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Dailymail)

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị